Trung Quốc tập trận ở Biển Đông và biển Hoa Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bloomberg, cuộc tập trận này diễn ra trong khi Trung Quốc đang tổ chức tập trận bắn đạn thật tại Vịnh Bắc Bộ và một cuộc tập trận khác ở Dải Bột Hải. Cả hai cuộc tập trận này đều kết thúc vào ngày 1/8.

Các cuộc tập trận nói trên diễn ra trong nhiều khu vực khác nhau và có thể gây ảnh hưởng đến giao thông hàng không nội địa của Trung Quốc cũng như gây căng thẳng với các nước láng giềng xung quanh do vấn đề tranh chấp lãnh hải hiện nay.

Đây được coi là một động thái mở rộng tầm hoạt động cũng như phô trương sức mạnh của Hải quân Trung Quốc để tiếp tục áp đặt những tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này trong khu vực.

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông và biển Hoa Đông - Ảnh 1

Giáo sư Danh dự về Chính sách của Trung Quốc tại Đại học Hàn Quốc ở Seoul Suh Jin Young cho biết: “Điều khác biệt trong cuộc tập trận lần này với các cuộc tập trận trước đó là Trung Quốc đang rầm rộ triển khai lực lượng của mình và khiến cho nhiều nước thấy Trung Quốc đang cố tình gia tăng căng thẳng về quân sự trong khu vực”.

Ông Suh Jin Young cũng nói rõ rằng: “Tuy nhiên, trong con mắt của người Trung Quốc, những căng thẳng này là do Nhật Bản và Mỹ gây ra và Trung Quốc nghĩ rằng nước này chỉ làm những gì họ vẫn thường làm trong nhiều năm qua”.

Các hoạt động quân sự này của Trung Quốc cũng gây ra nhiều xáo trộn trong nước. Nhiều hãng hàng không của Trung Quốc tuần qua đã bị yêu cầu cắt giảm tới 1/4 chuyến bay của mình bởi tần suất của các cuộc tập trận là quá dày đặc.

Các quan chức hàng không Trung Quốc cũng đã đưa ra mức cảnh báo màu cam cho hàng loạt những vụ hoãn chuyến bay tại phía Đông và miền Trung của nước này do “mưa bão, các cuộc tập trận thường niên và một số các yếu tố khác”.

Trước đó, ngày 26/7, cả hai hãng China Southern Airlines và China Eastern Airlines đều cho biết có thể họ sẽ phải hoãn hoặc hủy các chuyến bay của mình.

Trung Quốc gần đây đã có rất nhiều hành động làm leo thang căng thẳng trong khu vực như việc tàu Trung Quốc xâm nhập vào khu vực các đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Đông hay việc nước này ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã tham gia vào cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương kéo dài 5 tuần với Mỹ và Nhật Bản gần đảo Hawaii. Đây được coi là hành động hợp tác quân sự hiếm hoi của Trung Quốc với hai nước nói trên.