Trung Quốc thách thức "đáp trả" sau phán quyết bất lợi ở Biển Đông

Lan HươngTheo Straitstimes
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm thứ Năm (14/7), Trung Quốc đã đe dọa sẽ “đáp trả” với bất cứ hành động khiêu khích nào ở Biển Đông, sau khi Tòa Trọng tài thường trực (PCA) đưa ra phán quyết bất lợi cho nước này.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngang ngược tuyên bố, nếu bất cứ nước nào muốn có hành vi lợi dụng phán quyết, khiêu khích đối với lợi ích an ninh của Trung Quốc, nước này sẽ có đáp trả dứt khoát.

Trước đó, ngay sau khi tòa PCA tai The Hague (Hà Lan) ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền không có căn cứ pháp lý của Bắc Kinh ở Biển Đông, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố không chấp nhận và tuân theo phán quyết này, bất chấp lời kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế của dư luận thế giới.
Tàu Trung Quốc trong cuộc tập trận ở Biển Đông hôm 14/7.
Tàu Trung Quốc trong cuộc tập trận ở Biển Đông hôm 14/7.
Hôm 12/7, tòa PCA đã kết luận, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là “đường chín đoạn” hay còn gọi là “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc tuyên bố. Đồng thời, tòa Trọng tài kết luận rằng tất các cấu trúc nổi tại Trường Sa đều là “đảo đá” về mặt pháp lý và không tạo ra vùng đặc quyền kinh tế hoặc thềm lục địa. Bên cạnh đó, Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước này khi cấm các tàu Philippines đánh cá và xây dựng, làm hủy hoại môi trường sinh thái của quần đảo Trường Sa.

Vụ kiện được Philippines đệ đơn lên tòa án năm 2013, kiện Trung Quốc áp dụng và giải thích sai Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) kéo dài gần 3 năm.