Trung Quốc: Thi nhau ly hôn giả để mua nhà

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vợ chồng anh Cai đã quyết định ly hôn đầu năm nay. Lý do trong đơn là các khác biệt không thể hòa giải. Nhưng nguyên nhân thực sự là "bong bóng" bất động sản.

Hai vợ chồng anh Cai sở hữu một cửa hàng quần áo và đang muốn mua một căn hộ khoảng 3,6 triệu Nhân dân tệ (NDT) tương đương 532,5 USD, bên cạnh 3 căn hộ mà 2 người đã sở hữu. Tuy nhiên, chính quyền địa phương tiến hành hạn chế việc mua bán của những người đã sở hữu bất động sản như một biện pháp đối phó với tình trạng “bong bóng”. Vì vậy, trong tháng 2, cặp vợ chồng này đã ly dị.
"Nếu chúng tôi không mua căn hộ này, chúng tôi sẽ bỏ lỡ cơ hội để làm giàu”, anh Cai nói.
 Một cặp đôi tại một khu căn hộ ở Bắc Kinh.
Việc này đã góp phần “thổi” giá bất động sản Trung Quốc tăng vọt trong năm nay, khi những chủ bất động sản đang tìm cách mua nhà nhanh chóng trước khi các biện pháp kiềm chế mạnh hơn nữa được áp đặt. Theo các số liệu mới nhất được công bố hôm thứ Sáu tuần trước, tại một số TP như Bắc Kinh và Thượng Hải, giá nhà tháng 9 đã tăng mạnh nhất trong 7 năm.
Nhìn chung, thị trường bất động sản đã tạm thời được “làm mát" vào tháng 10 sau các biện pháp siết chặt được đưa ra. Chính quyền địa phương tại ít nhất 21 TP đã ban hành các biện pháp hạn chế việc mua bán bất động sản như yêu cầu khoản đặt cọc lớn hơn và hạn chế những người đã sở hữu nhà mua thêm bất động sản.
Tuy nhiên, các tác động này chỉ có tác dụng ngắn khi các nhà quản lý không có dấu hiệu thắt chặt tiền tệ, theo các nhà phân tích từ UBS Group AG và Bank of Communications Co.
"Sự kiềm chế sẽ cho thấy tác dụng trong 2 - 3 tháng, nhưng về dài hạn, các nguồn vốn nhàn rỗi vẫn chảy vào lĩnh vực bất động sản như một cách tiết kiệm an toàn”, Xia Dan, một nhà phân tích của Bank of Communications cho biết.
Trong 3 quý năm 2016, theo dữ liệu của Bloomberg, giá trung bình của một căn hộ mới tăng 30% tại các TP lớn như Thượng Hải và 13% tại các TP nhỏ hơn.
Các quan chức đã cố gắng để chấm dứt sự thịnh vượng mà không làm tổn hại đến nền kinh tế, nhưng đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn hơn bởi sốt bất động sản đang diễn ra không đồng đều. Các TP nhỏ đang cố gắng dựa vào việc bán bất động sản để lấp lỗ hổng ngân sách. Vì vậy, trong khi các TP lớn siết chặt nguồn cung và tăng giá, các TP nhỏ hơn lại có quá nhiều căn hộ mà không đủ người mua.
Vào đầu tháng 10, Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị - nông thôn cho biết họ đang điều tra 45 nhà phát triển và các đại lý vì cáo buộc tham gia vào quảng cáo sai lệch và các hoạt động bất hợp pháp nhằm thúc đẩy đầu cơ bất động sản. Trong khi một số thành phố, bao gồm Thâm Quyến và Nam Kinh, cũng đã tăng cường rà soát vụ ly hôn.
Tuy nhiên, hiện tại, người dân vẫn tìm đủ mọi cách ‘lách” luật để mua nhà. "Giá bất động sản đã tăng từ vài nghìn NDT/ mét vuông đến hơn 100.000 NDT/mét vuông trong 20 năm qua. Mua bất động sản sẽ không bao giờ lỗ”, anh Cai nói.