Trung Quốc tiếp tục duy trì hơn 100 tàu tại khu vực giàn khoan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 24/6, Cục Kiểm ngư thông tin, trong ngày hôm qua, tàu kiểm ngư KN - 951 tiếp tục bị tàu kéo số 32 của Trung Quốc áp sát với khoảng cách 100m, tàu 284 ngăn cản ở khoảng cách 10m.

Tàu Hải cảnh của Trung Quốc chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu Cảnh sát biển Việt Nam.
Tàu Hải cảnh của Trung Quốc chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu Cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh TTXVN
Bên cạnh đó, vào khoảng 8 giờ cùng ngày, khi các tàu của ta hoạt động ở khu vực cách giàn khoan chừng 10 hải lý thì có khoảng 5 tàu kéo, 6 tàu hải cảnh và tàu hải tuần 11 chặn hướng, áp sát, ngăn cản không cho các tàu ta tiến vào gần giàn khoan. Khu vực nhóm tàu cá của ta hoạt động luôn có khoảng 30 tàu cá dưới sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh Trung Quốc dàn hàng ngang để ngăn cản, cơ động và chạy song song với các tàu cá của ta ở khoảng cách rất gần, chừng 20-50m, không cho tàu cá của ta tiếp cận gần khu vực giàn khoan.

Trong ngày, phía Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 102-108 tàu các loại. Các tàu Trung Quốc tổ chức thành từng nhóm 5-10 tàu và bố trí thành đội hình vòng cung, dàn hàng ngang cách giàn khoan chừng 10-11 hải lý. Các nhóm tàu này sẵn sàng ngăn cản quyết liệt, sử dụng tốc độ cao để áp sát với cự ly 10-120m tàu của ta với biểu hiện hung hăng, manh động và có ý đồ vây ép để đâm va, phun nước khi các tàu của ta tiến vào gần giàn khoan. Ngoài ra, theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, từ 13 giờ 10 phút đến 14 giờ 25 phút phát hiện một máy bay cánh bằng số hiệu CMS - B3586 hoạt động ở khu vực cách giàn khoan chừng 12 hải lý, bay ở độ cao 500-700m, bay 4 vòng sau đó rời khỏi khu vực giàn khoan.

Tàu kiểm ngư của ta vẫn kiên trì bám trụ, cơ động vòng tránh để đấu tranh tuyên truyền, thực thi pháp luật, bảo đảm an toàn. Ngoài ra, các tàu cá của ta trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt thủy hải sản cách khu vực giàn khoan chừng 40-45 hải lý.