Trung Quốc “tố” ngược Mỹ quân sự hóa Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng các cuộc tuần tra của Mỹ, cùng và những cuộc tập trận chung mà Lầu Năm Góc tiến hành mới là nguyên nhân thực sự khiến dư luận lo ngại về hòa bình và ổn định.

Ngày 19/2, đáp lại cáo buộc của Mỹ rằng, Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông, Bắc Kinh ngang ngược cáo buộc Mỹ thực hiện những hành động quân sự hóa Biển Đông sau khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận việc họ đưa tên lửa tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy sự hiện diện của tên lửa trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
Hình ảnh vệ tinh cho thấy sự hiện diện của tên lửa trên đảo Phú Lâm

thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
"Các cuộc tuần tra của chiến hạmvà máy bay của Mỹ khiến căng thẳng gia tăng trên Biển Đông, và đó là hành vi quân sự hóa Biển Đông thực sự", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói.
Trước đó, truyền thông Mỹ công bố những ảnh vệ tinh về việc Trung Quốc đưa nhiều tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc không phủ nhận, song ngang ngược biện hộ rằng họ có quyền bảo vệ lãnh thổ. Hôm 19/2, Philippines bày tỏ sự lo ngại sâu sắc trước tin Trung Quốc đưa tên lửa tới đảo Phú Lâm. "Những hành động như thế mâu thuẫn với cam kết không quân sự hóa Biển Đông mà Trung Quốc từng đưa ra trước đây", thông báo của Bộ Ngoại giao Philippines nêu rõ.

Trong khi đó, Washington chỉ trích hành động của Bắc Kinh đe dọa tự do hàng hải trong một khu vực chiến lược quan trọng.

Ngày 19/2, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội phản đối các hoạt động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa. Cùng ngày, Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc cũng đã có công hàm gửi Tổng Thư ký Liên hợp quốc đề nghị cho lưu hành chính thức công hàm Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Đại sứ quán Trung Quốc.