Trung Quốc: Tốc độ tăng trưởng có thể dưới 7%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nền kinh tế của Trung Quốc không cần thiết đạt tốc độ tăng trưởng 7% trong năm nay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cuối tuần qua cho biết, sau khi số liệu tuần trước cho thấy nền kinh tế đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Nhưng Trung Quốc vẫn có thể khắc phục vấn đề kinh tế, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết trong một bài phát biểu tại trường Đảng Trung ương. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng 6,9% trong quý 3, tốc độ chậm nhất trong vòng 6 năm qua.
 Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong vòng 6 năm qua.
Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong vòng 6 năm qua.
Trong tháng Ba, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã từng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2015 sẽ vào khoảng 7%, khi đất nước chuyển sang phát triển thị trường tiêu dùng trong nước thay vì xuất khẩu và đầu tư của chính phủ.
Số liệu GDP của Trung Quốc gần đây đã dấy lên những lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu, và một số chuyên gia bày tỏ lo ngại các số liệu đã được “chỉnh sửa” để giảm bớt mức độ nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ông Lý Khắc Cường vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai. "Các nỗ lực chung của cả nước và tiềm năng to lớn của nền kinh tế của Trung Quốc sẽ giúp khắc phục khó khăn”, ông Lý Khắc Cường cho biết.

Thập kỷ “bùng nổ” của nền kinh tế Trung Quốc, thúc đẩy bởi đầu tư cơ sở hạ tầng, xuất khẩu đã trở thành động lực chính của nền kinh tế toàn cầu.

Hiện tại, nền kinh tế thứ hai trên thế giới đang tìm cách chuyển đổi sang thời kỳ tăng trưởng chậm và bền vững hơn, điều hành bởi nhu cầu tiêu dùng trong nước, nhưng sự thay đổi đang bộc lộ những khó khăn.