Trung Quốc trừng phạt 249 quan chức vì... “lười biếng”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Trung Quốc đã trừng phạt 249 quan chức do có biểu hiện lười biếng, điều hành chi tiêu ngân sách nhà nước không hiệu quả, trì hoãn thực hiện các dự án.

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, 249 quan chức ở 24 tỉnh, vùng hoặc thành phố đã bị cách chức, giáng cấp hoặc cảnh cáo sau 1 cuộc điều tra được tiến hành từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6.

Lo ngại trước chiến dịch chống tham nhũng lớn nhất từ trước đến nay, trong vòng 18 tháng qua, nhiều quan chức Trung Quốc đã trì hoãn thực hiện các dự án lớn. Tuy nhiên, điều này đã ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các dự án và lãng phí ngân sách nhà nước.

Mãi đến cuối tháng 5 năm nay, một dự án tái chế thực phẩm ở phía bắc tỉnh Sơn Tây vẫn chưa được triển khai, mặc dù chính phủ đã cấp ngân sách cho dự án từ năm 2012, Tân Hoa Xã liệt kê một số ví dụ đáng chú ý nhất.

Khoảng 296 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 46,5 tỷ USD) ngân sách chưa giải ngân đã bị cơ quan chức năng tịch thu vào cuối tháng 8 và đầu tư cho các dự án ưu tiên cải thiện cuộc sống của người dân.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nhiều lần chỉ trích các quan chức địa phương “lười biếng” trong việc thực hiện các dự án trọng điểm được chính quyền Bắc Kinh phê duyệt. "Mục tiêu của các cảnh cáo này là để thúc đẩy công việc và đảm bảo mục tiêu kinh tế năm nay đi đúng hướng", một quan chức giấu tên nói.

Nền kinh tế của Trung Quốc đang trong đà giảm tốc thấp nhất trong gần1/4 thế kỷ, khiến các nhà đầu tư và hoạch định chính sách toàn cầu e ngại. Bên cạnh đó, sự giảm giá bất ngờ của đồng Nhân dân tệ kể từ tháng 8 kéo theo sự đi xuống của thị trường chứng khoán Trung Quốc làm dấy lên nghi ngại về khả năng quản lý nền kinh tế của chính phủ nước này.