Trung Quốc ủng hộ LHQ “trừng phạt” Triều Tiên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/2, giới chức Trung Quốc tuyên bố, nước này sẽ ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp quốc (LHQ) với mục tiêu buộc Bình Nhưỡng trở về bàn đàm phán.

“Chúng tôi ủng hộ Hội đồng Bảo an LHQ có những bước đi tiếp theo và thông qua nghị quyết để cho thấy Triều Tiên sẽ phải trả giá và có những hậu quả cho hành động của mình", Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói.
Chú thích: Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên cuối tuần trước sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt của LHQ
Chú thích: Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên cuối tuần trước sẽ phải đối mặt

với lệnh trừng phạt của LHQ
LHQ đã áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ vụ thử hạt nhân đầu tiên năm 2006. Hiện Hội đồng Bảo an LHQ đang thảo luận về một nghị quyết mới.

Các nhà ngoại giao cho biết Mỹ đang thúc đẩy các biện pháp mạnh mẽ hơn, vượt ra ngoài các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, còn Trung Quốc thì muốn bất cứ bước đi nào cũng nhằm vào vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Khi được hỏi liệu Bắc Kinh có sẵng sàng ủng hộ lệnh trừng phạt kinh tế mạnh mẽ hơn hay không, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, nghị quyết sẽ có phạm vi rộng, nhưng mục tiêu của nó nên nhằm giải quyết nỗ lực phát triển công nghệ tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Sau khi ông Vương Nghị gặp người đồng cấp Mỹ John Kerry tại Munich, Đức, ông Kerry đã hối thúc Trung Quốc sử dụng sức ảnh hưởng đối với Bình Nhưỡng để giúp cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép lên Triều Tiên.