Trung Quốc xả gấp đôi lượng nước sông Mê Kông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, ngày 17/3, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, phía Trung Quốc đã đồng ý xả gấp đôi lượng nước để khắc phục hạn hán và ngập mặn tại một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam.

Thông qua các kênh ngoại giao, Việt Nam đã đề nghị Trung Quốc gia tăng lưu lượng xả nước từ thủy điện Cảnh Hồng, Vân Nam, Trung Quốc xuống hạ lưu sông Mê Kông để góp phần khắc phục hạn hán cũng như tình trạng xâm nhập mặn ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Trung Quốc xả gấp đôi lượng nước sông Mê Kông - Ảnh 1

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

Theo thông tin từ Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, ngày 14/3, đại diện Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã gặp đại diện ĐSQ Việt Nam tại Trung Quốc thông báo, từ ngày 15/3 - 10/4, Trung Quốc sẽ tăng lưu lượng xả nước từ đập thủy điện Cảnh Hồng xuống khu vực hạ lưu từ mức 1100m3/s lên mức 2190m3/s - gấp đôi so với trung bình cùng kỳ các năm trước.

Liên quan đến những tác động của động thái này, trước khi đề nghị với phía Trung Quốc thì các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đã phối hợp chặt chẽ để lên các phương án cụ thể nhằm khắc phục hạn hán và xâm nhập mặn ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Trước việc truyền thông Campuchia và Singapore cho biết, Thái Lan đang hút lượng nước lớn ở Mekong để đưa vào hồ chứa cũng như xây thêm các hồ trữ nước để phục vụ nông nghiệp, Người phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ: "Việt Nam nhiều lần nêu lập trường về sử dụng nguồn nước sông Mekong. Chúng tôi cho rằng, các nước liên quan phải có trách nhiệm với nguồn nước, đảm bảo các công trình thủy điện, thủy lợi không làm ảnh hưởng tới môi trường dòng sông cũng như đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên và người dân sống trong khu vực".

Trong cuộc họp của Ủy ban Mekong tại Cần Thơ từ ngày 15 đến 17/3, Việt Nam đã bày tỏ quan ngại trước thông tin về việc làm của Thái Lan cũng như đề nghị nước bạn sớm cung cấp thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần