Trung Quốc xây hầm nối các tiền đồn phi pháp tại Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy, Trung Quốc đã cấp tập xây dựng các tiền đồn quân sự trái phép trên các đảo trong khu vực Biển Đông, gia tăng đáng kể sự hiện diện trong khu vực vốn đã căng thẳng.

Báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Trung Quốc đang tiếp tục đầu tư vào các chương trình quân sự và vũ khí nhằm tăng cường sức mạnh. Trong vòng 2 năm qua, Trung Quốc đã mở rộng phi pháp thêm 1.300 ha trên 7 hòn đảo nước này chiếm đóng trái phép tại Biển Đông.
Hình ảnh các hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc tại đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Hình ảnh các hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc tại đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Cũng theo báo cáo của Lầu Năm Góc, tại các đảo nhân tạo, Trung Quốc đã ngang nhiên đào những đường hầm sâu nhằm tăng cường khả năng tiếp cận tới các tiền đồn của nước này, xây dựng trái phép các cảng biển, ngang ngược xây dựng khu vực bến mới, có khả năng phục vụ cho các tàu lớn. Đặc biệt, ở 3 tiền đồn lớn nhất do Bắc Kinh xây dựng trái phép, sẽ có sân bay và đường băng dài khoảng 3.000m, nhằm phục vụ các máy bay quân sự.
Trong khi khẳng định, theo luật quốc tế, các đảo nhân tạo này không đem tới cho Bắc Kinh thêm bất kỳ quyền lãnh thổ hay hàng hải nào ở Biển Đông, quan chức Lầu Năm Góc vẫn cảnh báo, những tiền đồn này sẽ gia tăng đáng kể sự hiện diện của Trung Quốc về lâu dài trong khu vực.

Ông Abraham Denmark, Phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng khu vực Đông Nam Á cũng cho biết, chương trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc cũng bước sang một giai đoạn mới vào năm 2015. Trong đó, các lãnh đạo quốc gia này dường như cam kết duy trì tăng chi tiêu quốc phòng trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã có những cải thiện đáng kể đối với năng lực vũ khí trong năm qua, như hiện đại hóa các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, nâng cấp hệ thống phòng không...