“Trung thu an toàn – đánh tan Covid-19” của tôi và học trò

Nhà giáo Nguyễn Thị Minh Hồng - Trường Tiểu học Dịch Vọng B
Chia sẻ Zalo

Kinhteodothi- “Gia đình là tất cả”, “Chung tay”… là tên gọi cho mỗi mâm cỗ Trung thu mà các học trò thân yêu lớp 5A7 trường Tiểu học dịch Vọng B thực hiện trong thời gian giãn cách ở nhà. Không chạy nhảy tung tăng, không văn nghệ hát hò nhưng cô và trò chúng tôi đã có cách đón một mùa Trung thu đáng nhớ.

 Mâm cỗ Trung thu của em Vũ Phương Linh với chủ đề ''Chung tay''

Năm nay, do diễn biến của dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, cả Hà Nội đang thực hiện lệnh giãn cách của Chính phủ vì thế mà các em thiếu nhi chưa được đến trường. Chính vì vậy, Trung thu năm nay có lẽ là một năm rất đặc biệt đối với các em thiếu nhi trên cả nước nói chung và các em trường Tiểu học Dịch Vọng B nói riêng. Các em không được đến trường  cùng thầy cô, bạn bè để đón Tết Trung thu, không được chứng kiến những tiết mục văn nghệ đặc sắc, không được cầm đèn lồng để chạy nhảy tung tăng và chẳng được nhận những món quà trong ngày đặc biệt của các em.

Với ước muốn tạo cho các em học sinh có một không khí đón Tết Trung thu ý nghĩa và an toàn trong thời gian ở nhà chống dịch, là một giáo viên chủ nhiệm tôi luôn trăn trở và suy nghĩ làm thế nào để có thể bù đắp cho các em trong ngày Tết đặc biệt này. Nói là làm, ngay sau đó tôi đã phát động tới các em chương trình đón Trung thu tại nhà với chủ điểm: “Trung thu an toàn -  đánh tan Covid-19”. Nhiệm vụ của các em là sẽ thỏa sức sáng tạo để trang trí, bày biện một góc không gian trong ngôi nhà của mình tạo không khí đón Tết Trung thu thật tươi vui. Sau đó các em sẽ quay một clip với thời lượng khoảng 1 phút có thể giới thiệu bản thân, nói lên cảm xúc của mình hay hát theo điệu nhạc.

 Khoảnh khắc đón Trung thu ngộ nghĩnh của hai anh em bạn Tuệ Anh - học trò lớp 5A7 trường Tiểu học Dịch Vọng B

Và thật sự bất ngờ, chỉ sau một thời gian ngắn phát động, các em vô cùng hào hứng, nhanh chóng bắt tay thực hiện và gửi đến cô những clip, bức ảnh rất xúc động. Em Lê Bảo Uyên trang trí, bày mâm cỗ Trung thu với chủ đề: “Gia đình là tất cả” nhìn những quả bưởi ngộ nghĩnh trang trí, cắt dán tạo hình con lợn, con mèo, hoặc những chú nhí xinh xinh từ quả nho xanh… mâm cỗ Trung thu của Lê Bảo Uyên thật sự là bắt mắt với không chỉ riêng tôi mà cả các học sinh trong lớp. Ngoài ra, một bức tranh tưởng tượng cảnh 2 chị em Bảo Uyên cầm đèn ông sao trông trăng dưới gốc cây thể hiện sự đầm ấm, gắn kết rất thân thương.

 Em Lê Bảo Uyên trang trí, bày mâm cỗ Trung thu với chủ đề ''Gia đình là tất cả''

Các em tự biên, tự diễn, trang trí những mâm cỗ Trung thu rất sáng tạo, đẹp mắt bằng những vật liệu đơn giản tại nhà. Cách thuyết trình, giới thiệu bản thân đầy dí dỏm, ngộ nghĩnh cùng những điệu nhảy chuyên nghiệp trên nền nhạc sôi động mong sao cho Covid-19 qua mau… Hình ảnh lá cờ Tổ quốc được treo trang trọng giữa nhà, bên dưới là mâm ngũ quả, bàn tay bé nhỏ kính cẩn chào lá cờ Tổ quốc chắc có lẽ để lại trong tôi nhiều ấn tượng. Đó là sự “Chung tay” cùng bày biện, cùng đón ngày Tết thiếu nhi đặc biệt của các em học sinh và bố mẹ trong gia đình, như đúng chủ đề mâm cỗ Trung thu của em Vũ Phương Linh.

Một Trung thu thật đặc biệt khi không có cảnh chen lấn trên những con phố cổ, không còn cảnh hò hét nhau cầm tay thật chặt cho khỏi lạc và cũng chẳng thể được chứng kiến cảnh múa lân rộn ràng hay những mâm bánh Trung thu khổng lồ, những hộp bánh đẹp, lạ mắt . Và đối với tôi càng đặc biệt hơn khi khu nhà tôi ở là chung cư số 210 phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) đang trong vùng phong tỏa theo lệnh giãn cách của xã hội. Nhưng không vì thế mà cô trò chúng tôi bỏ qua các hoạt động của Tết Trung thu. Chúng tôi được cùng nhau đón tết Trung thu sớm qua màn hình nhỏ của máy tính nhưng tất cả vẫn tạo nên một Tết Trung thu thật đầm ấm và ấn tượng. Một ngày không xa dịch bệnh sẽ qua mau, các em lại được đến trường trong niềm hân hoan của năm học mới!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần