Trung thu an toàn và đầm ấm

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết Trung thu năm 2021 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, Hà Nội cùng nhiều địa phương khác đang thực hiện lệnh giãn cách xã hội nên trẻ em không thể đến trường.

Các sự kiện vui Tết Trung thu, trông trăng phá cỗ cũng không thể thực hiện. Nhưng không vì thế mà các em thiếu nhi vắng đi một mùa Trung thu ý nghĩa.
Toàn TP Hà Nội tổ chức học online nên việc tổ chức lễ hội đón trăng rằm, rộn ràng tiếng trống tiếng múa lân ở sân trường như mọi năm đã không thể diễn ra. Thay vào đó, mỗi cô giáo, hội phụ huynh lại sáng tạo cách tổ chức đón Trung thu theo cách khác nhau. Ví như cô giáo Nguyễn Thị Minh Hồng - trường Tiểu học Dịch Vọng B đã phát động cho các em học sinh lớp 5A7 chương trình đón Trung thu tại nhà với chủ điểm: “Trung thu an toàn - đánh tan Covid-19”. Nhiệm vụ của các em là sẽ thỏa sức sáng tạo để trang trí, bày biện một góc không gian trong ngôi nhà của mình tạo không khí đón Tết Trung thu thật tươi vui. Cô và trò cùng đón Trung thu qua màn hình máy tính nhưng vẫn đầm ấm, rộn ràng tiếng nói tiếng cười. Ở mỗi lớp, mỗi trường lại có cách đón tùy điều kiện vẫn có thể cho các em đón Trung thu theo cách riêng, như đơn giản là tập một bài hát quay video gửi lên nhóm chung cả lớp, liên hoan nhỏ với bánh nướng bánh dẻo trong không khí gia đình. Bất kể hoạt động nào cũng hướng đến các em nhỏ, có sự đồng hành của thầy cô và cha mẹ.
  Trung thu online đầy màu sắc của trường THCS Nam Từ Liêm, Hà Nội
Bên cạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật online, thời gian này, dù người dân vẫn đang thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, không tập trung đông người, không ra ngoài khi không có việc thật sự cần thiết song trên nhiều tuyến phố, tuyến đường vẫn thấp thoáng những chiếc đèn Trung thu cỡ lớn được treo lên. Nhiều địa phương từ nguồn xã hội hóa cũng đang chuẩn bị những phần quà thiết thực để các em có bánh có kẹo, có điều kiện vui đón Tết của mình. Cùng với đó, ở mỗi địa phương, tổ dân phố đều có cách làm phù hợp với thực tiễn. Trước đây, nhiều khu dân cư, tổ dân phố rồi cơ quan đoàn thể tổ chức liên hoan, ăn cỗ và múa lân sư tử nhưng năm nay vì dịch bệnh, nhiều nơi gửi quà, bánh Trung thu tới từng gia đình có trẻ nhỏ, vừa thể hiện sự quan tâm mà vẫn an toàn chống dịch.

UBND TP Hà Nội giao cho Sở LĐTB&XH tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng tới trẻ em hoàn cảnh khó khăn trong mùa Trung thu này. Cuối tuần qua, hơn 2 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận, huyện và đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại 8 làng, Trung tâm đã được Sở LĐTB&XH Hà Nội trao tặng quà Tết Trung thu 2021. Mỗi suất quà không chỉ là tiền mặt, là hộp bánh, gói kẹo mà còn là tình cảm, sự sẻ chia của những người có trách nhiệm với những đứa trẻ không may mắn trong cuộc sống. Lễ trao quà diễn ra giản dị nhưng trên mỗi đôi mắt trẻ thơ đã ánh lên niềm vui vì được quan tâm, yêu thương khi trăng rằm tháng 8 lại về.

Sẽ còn nhiều mùa Trung thu khác, khi chúng ta kiểm soát và chiến thắng được dịch bệnh Covid-19. Còn Trung thu năm nay là Trung thu đặc biệt, tuy các em không thể phá cỗ trông trăng tại trường, tại khu dân cư... như mọi năm nhưng mỗi em nhỏ vẫn luôn được chính quyền, người lớn chăm lo. Và hơn hết các em được bảo vệ an toàn trước dịch bệnh, đúng như chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần