Trung Tú nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm qua, xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa luôn nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), linh hoạt trong vận hành cơ chế một cửa.

Nhờ đó, mọi thủ tục hành chính (TTHC) đều được giải quyết nhanh gọn, công khai, minh bạch, được người dân tin tưởng, đánh giá cao.

Hiện đại hóa hành chính

Năm 2008, cơ chế một cửa chính thức được xã Trung Tú đưa vào hoạt động. Nhằm từng bước hiện đại hóa nền hành chính, UBND xã Trung Tú đã được TP đầu tư trên 50 triệu đồng để bổ sung cơ sở vật chất, mua trang thiết bị máy tính, máy in, máy photocopy, tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc... Xã cũng bố trí phòng làm việc của bộ phận một cửa (BPMC) ở vị trí thuận tiện cho cá nhân, tổ chức, DN đến giao dịch. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, xã đã thành lập tổ CCHC gồm 1 Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng phụ trách, 1 tổ phó phụ trách lĩnh vực trả kết quả, 2 thành viên phụ trách lĩnh vực đất đai - xây dựng và tư pháp - hộ tịch. Các thành viên được phân công rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn khi tiếp nhận và trả các TTHC cho người dân.

Để đảm bảo tính công khai, minh bạch các thông tin về TTHC mọi biểu mẫu liên quan cùng các khoản phí, lệ phí được niêm yết rõ ràng tại bảng quy định, hướng dẫn. Bên cạnh đó, xã xây dựng mới quy chế, tổ chức và hoạt động của BPMC để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân. Ông Vương Đăng Diệp - Tổ trưởng Tổ một cửa xã Trung Tú chia sẻ, thời gian đầu, khi bắt tay vào cơ chế mới, các thành viên trong Tổ đôi lúc còn nhiều lúng túng. Về sau, nhờ chịu khó học hỏi, trau dồi kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ nên công việc giải quyết các TTHC đã trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn.

Đáng chú ý, Trung Tú là xã nằm trong top đầu của huyện về ứng dụng phần mềm giải quyết TTHC được lập trình riêng cho quản lý hành chính công. Với phần mềm này, mọi thao tác xử lý của cán bộ tại BPMC đều được thực hiện trên máy vi tính theo quy trình từ đầu vào đến đầu ra dưới sự kiểm soát chặt chẽ của lãnh đạo UBND xã. Do đó, mọi TTHC được giải quyết nhanh gọn, đúng pháp luật, giảm phiền hà và hạn chế việc đi lại của người dân.

Nâng chất lượng phục vụ

Bà Nguyễn Thị Tuyến, ở thôn Dương Liễu, xã Trung Tú chia sẻ: "Nếu trước kia, người dân chúng tôi đến xã vẫn quan niệm làm việc theo cơ chế "xin - cho" thì nay đã thay đổi hoàn toàn. Mọi hồ sơ, thủ tục đều được xử lý rất nhanh, cán bộ ai nấy đều vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn nên tôi rất hài lòng". Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức tại BPMC xã đều đạt chuẩn theo quy định của TP. Mọi vị trí luôn thực hiện nghiêm quy chế cơ quan, văn hóa công sở, chấp hành và sử dụng có hiệu quả giờ làm việc, giờ trực. Với phương châm phục vụ vì lợi ích Nhân dân, BPMC xã Trung Tú còn làm việc cả sáng thứ Bảy.

Xác định một trong những yếu tố đầu tiên quyết định hiệu quả quản lý, hoạt động ở BPMC là đội ngũ cán bộ, công chức, xã Trung Tú luôn quan tâm, đầu tư nâng cao trình độ chuyên môn cũng như thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Ông Hoàng Đức Song - Phó Chủ tịch UBND xã Trung Tú cho biết, để đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng hoạt động theo cơ chế một cửa, xã tiếp tục thực hiện và đổi mới phương thức, lề lối làm việc của mỗi cán bộ, công chức. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc thực hiện gắn với tuyên truyền, đưa tin kết quả về công tác CCHC đến từng người dân.

Theo số liệu thống kê của UBND xã Trung Tú, trung bình mỗi năm, BPMC của xã giải quyết trên 11.000 TTHC, trong đó chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực địa chính - đất đai, tư pháp - hộ tịch. Chỉ tính riêng 8 tháng năm 2015, BPMC đã tiếp nhận và giải quyết 4.384 trường hợp, trong đó có 20 trường hợp thuộc lĩnh vực địa chính - đất đai, 3.159 trường hợp thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch và 1.205 trường hợp thuộc các lĩnh vực khác.
Năm 2015, xã Trung Tú là một trong 2 đơn vị đầu tiên của huyện Ứng Hòa được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tặng cúp và giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia IS0 9001: 2008 đối với cơ quan hành chính Nhà nước.