Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Trung Tú nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Kinhtedothi - Trong những năm qua, xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa luôn nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), linh hoạt trong vận hành cơ chế một cửa.
Nhờ đó, mọi thủ tục hành chính (TTHC) đều được giải quyết nhanh gọn, công khai, minh bạch, được người dân tin tưởng, đánh giá cao.

Hiện đại hóa hành chính

Năm 2008, cơ chế một cửa chính thức được xã Trung Tú đưa vào hoạt động. Nhằm từng bước hiện đại hóa nền hành chính, UBND xã Trung Tú đã được TP đầu tư trên 50 triệu đồng để bổ sung cơ sở vật chất, mua trang thiết bị máy tính, máy in, máy photocopy, tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc... Xã cũng bố trí phòng làm việc của bộ phận một cửa (BPMC) ở vị trí thuận tiện cho cá nhân, tổ chức, DN đến giao dịch. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, xã đã thành lập tổ CCHC gồm 1 Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng phụ trách, 1 tổ phó phụ trách lĩnh vực trả kết quả, 2 thành viên phụ trách lĩnh vực đất đai - xây dựng và tư pháp - hộ tịch. Các thành viên được phân công rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn khi tiếp nhận và trả các TTHC cho người dân.

Để đảm bảo tính công khai, minh bạch các thông tin về TTHC mọi biểu mẫu liên quan cùng các khoản phí, lệ phí được niêm yết rõ ràng tại bảng quy định, hướng dẫn. Bên cạnh đó, xã xây dựng mới quy chế, tổ chức và hoạt động của BPMC để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân. Ông Vương Đăng Diệp - Tổ trưởng Tổ một cửa xã Trung Tú chia sẻ, thời gian đầu, khi bắt tay vào cơ chế mới, các thành viên trong Tổ đôi lúc còn nhiều lúng túng. Về sau, nhờ chịu khó học hỏi, trau dồi kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ nên công việc giải quyết các TTHC đã trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn.

Đáng chú ý, Trung Tú là xã nằm trong top đầu của huyện về ứng dụng phần mềm giải quyết TTHC được lập trình riêng cho quản lý hành chính công. Với phần mềm này, mọi thao tác xử lý của cán bộ tại BPMC đều được thực hiện trên máy vi tính theo quy trình từ đầu vào đến đầu ra dưới sự kiểm soát chặt chẽ của lãnh đạo UBND xã. Do đó, mọi TTHC được giải quyết nhanh gọn, đúng pháp luật, giảm phiền hà và hạn chế việc đi lại của người dân.

Nâng chất lượng phục vụ

Bà Nguyễn Thị Tuyến, ở thôn Dương Liễu, xã Trung Tú chia sẻ: "Nếu trước kia, người dân chúng tôi đến xã vẫn quan niệm làm việc theo cơ chế "xin - cho" thì nay đã thay đổi hoàn toàn. Mọi hồ sơ, thủ tục đều được xử lý rất nhanh, cán bộ ai nấy đều vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn nên tôi rất hài lòng". Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức tại BPMC xã đều đạt chuẩn theo quy định của TP. Mọi vị trí luôn thực hiện nghiêm quy chế cơ quan, văn hóa công sở, chấp hành và sử dụng có hiệu quả giờ làm việc, giờ trực. Với phương châm phục vụ vì lợi ích Nhân dân, BPMC xã Trung Tú còn làm việc cả sáng thứ Bảy.

Xác định một trong những yếu tố đầu tiên quyết định hiệu quả quản lý, hoạt động ở BPMC là đội ngũ cán bộ, công chức, xã Trung Tú luôn quan tâm, đầu tư nâng cao trình độ chuyên môn cũng như thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Ông Hoàng Đức Song - Phó Chủ tịch UBND xã Trung Tú cho biết, để đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng hoạt động theo cơ chế một cửa, xã tiếp tục thực hiện và đổi mới phương thức, lề lối làm việc của mỗi cán bộ, công chức. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc thực hiện gắn với tuyên truyền, đưa tin kết quả về công tác CCHC đến từng người dân.

Theo số liệu thống kê của UBND xã Trung Tú, trung bình mỗi năm, BPMC của xã giải quyết trên 11.000 TTHC, trong đó chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực địa chính - đất đai, tư pháp - hộ tịch. Chỉ tính riêng 8 tháng năm 2015, BPMC đã tiếp nhận và giải quyết 4.384 trường hợp, trong đó có 20 trường hợp thuộc lĩnh vực địa chính - đất đai, 3.159 trường hợp thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch và 1.205 trường hợp thuộc các lĩnh vực khác.
Năm 2015, xã Trung Tú là một trong 2 đơn vị đầu tiên của huyện Ứng Hòa được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tặng cúp và giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia IS0 9001: 2008 đối với cơ quan hành chính Nhà nước.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ