Thông báo cắt giảm sản lượng dòng máy bay phản lực 737 MAX được Boeing đưa ra sau 2 vụ tai nạn hàng không đều liên quan đến loại phi cơ này trong vòng chưa đầy 5 tháng, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Giám đốc điều hành (CEO) của Boeing Dennis Muilenburg cho biết: "Chúng tôi đã quyết định hạ sản lượng từ 52 máy bay mỗi tháng xuống còn 42 chiếc/tháng bắt đầu từ giữa tháng này".
Quyết định cắt giảm sản xuất dòng phi cơ 737 Max của Boeing không hoàn toàn bất ngờ đối với các nhà phân tích. Boeing đã đình chỉ việc bàn giao máy bay 737 Max vào tháng trước sau khi các cơ quan quản lý hàng không các nước khắp thế giới cấm bay cũng như cấm ra, vào không phận các nước đối với dòng máy bay này.
Động thái mới nhất này càng gây thêm áp lực về tài chính đối với dòng máy bay bán chạy nhất của tập đoàn sản xuất máy bay Mỹ khi đang bị cấm bay trên phạm vi toàn cầu sau 2 vụ tai nạn hàng không liên quan đến Boeing 737 Max.
Boeing đã buộc phải dừng cung cấp dòng máy bay 737 MAX trong bối cảnh các hãng hàng không trên toàn cầu đình chỉ hoạt động tất cả máy bay 737 Max 8 sau khi một chiếc loại này thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi hôm 10/3, khiến tất cả 157 người trên khoang thiệt mạng. Trước đó, ngày 29/10/2018, một chiếc 737 MAX 8 thuộc hãng hàng không Lion Air của Indonesia rơi xuống biển Java, cướp đi mạng sống của tất cả 189 hành khách.
Hiện Boeing đang đối mặt với một số vụ kiện ngày càng tăng từ gia đình của các nạn nhân trong 2 vụ tai nạn hàng không vừa qua.
CEO Dennis Muilenburg nói rằng việc cắt giảm sản xuất dòng máy bay 737 Max chỉ là tạm thời trong bối cảnh hãng Boeing đang đình chỉ việc bàn giao phi cơ mới.
Theo ông Muilenburg, Boeing đã giao 400 máy bay phản lực 737 Max và còn tồn đọng hơn 4.600 đơn đơn đặt hàng chưa thực hiện. Trước khi rơi vào tình trạng khủng hoảng, công ty có trụ sở tại Chicago đã hy vọng sẽ tăng số lượng sản xuất Max trong năm nay lên 57 máy bay mỗi tháng.
Boeing cho hay tập đoàn này sẽ tiếp tục cải tiến một phần mềm liên quan trên 737 MAX để ngăn chặn sự cố tái diễn.
CEO Muilenburg hôm 4/4 thông báo Boeing đang cộng tác sát sao với Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để hoàn tất và phát hành một bản cập nhật phần mềm, theo đó sẽ đảm bảo những vụ tai nạn như chuyến bay số hiệu 610 của hãng Lion Air và chuyến bay số hiệu 302 của Ethiopian Airlines sẽ không bao giờ lặp lại nữa.
Trong báo cáo điều tra sơ bộ về vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max tại Ethiopia công bố ngày 4/4, Bộ Giao thông vận tải Ethiopia cho biết, các phi công lái máy bay gặp nạn đã tuân thủ đúng theo quy trình hướng dẫn do hãng sản xuất máy bay Boeing cung cấp, song vẫn không thể giành quyền kiểm soát để điều khiển máy bay.
Boeing đang cộng tác sát sao với Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để hoàn tất và phát hành một bản cập nhật phần mềm. |
Bộ Giao thông vận tải Ethiopia đề nghị hãng Boeing nên xem xét lại hệ thống kiểm soát máy bay và chỉ khi nào giới chức hàng không xác nhận vấn đề này đã được giải quyết thì loại máy bay này mới được phép trở lại hoạt động.
Mặc dù không đề cập trực tiếp tới Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm, vốn được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, song bộ này đã đề cập tới việc máy bay bị chúi đầu xuống trước khi gặp nạn.
FAA cũng đã thành lập nhóm chuyên gia quốc tế nhằm đánh giá mức độ an toàn của dòng máy bay này sau hai vụ tai nạn nói trên.
Sau thông tin cắt giảm sản xuất dòng máy bay 737 Max, cổ phiếu Boeing đóng cửa phiên 5/3 được giao dịch ở mức 391,93 USD, giảm 3,93 USD. Trong phiên giao dịch, cổ phiếu Boeing có thời điểm lao dốc tới 8,98 USD, tương đương 2,3%, xuống còn 382,85 USD.