Trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ, chứng khoán châu Á đỏ sàn

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chứng khoán châu Á “đỏ sàn” và đồng USD xuống giá so với nhiều đồng tiền khác, đánh dấu một tuần đầy căng thẳng trước thêm bầu cử Tổng thống Mỹ.

 Giới đầu tư bất an trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo đó, chỉ số MSCI của thị trường châu Á – Thái Bình Dương trừ Nhật Bản giảm 0,4%. Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei đã giảm 1,4%, như vậy là chỉ số này đã giảm tất cả 3,2% trong cả tuần nay, do chịu tác động từ việc tỷ giá đồng Yên tăng vọt, khi các nhà đầu tư cố gắng đầu tư tiền vào “nơi trú ẩn an toàn”. Điều này cho thấy dấu hiệu bất an từ giới đấu tư khi cuộc đua giành chiếc ghế chủ nhân Nhà Trắng giữa ứng viên Hillary Clinton đảng Dân chủ và ông Donald Trump đảng Cộng hòa đang dần đi tới hồi kết.

Sự bất an rõ ràng đang lan truyền khắp thị trường tài chính trên toàn cầu, khi các nhà đầu tư lo lắng về những rủi ro có thể xảy ra một khi tỷ phú New York Donald Trump trở thành người kế nhiệm Tổng thống Barack Obama. “Ngay cả khi các cuộc thăm dò đều cho thấy bà Clinton vẫn dẫn trước đối thủ Trump, nhưng điều gì cũng có thể xảy ra vào phút cuối, như cái kết của việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) cũng vậy”, Chuyên gia đầu tư cao cấp Norihiro Fujito của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities nói.

Trong khi đó, tại thị trường phố Wall ở phiên cuối ngày 3/11, nỗi lo về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, cùng đà giảm của cổ phiếu Facebook khiến cả thị trường đảo chiều và có phiên giảm điểm thứ 8 liên tiếp, chuỗi giảm điểm dài nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra, năm 2008.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, nếu ông Trump chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà trắng, thị trường tài chính toàn cầu sẽ có cú sốc giống như Brexit. Theo các cuộc thăm dò mới nhất, bà Clinton chỉ dẫn trước ông Trump rất sít sao, nên cục diện của cuộc đua vẫn chưa rõ ràng.

Đồng USD giảm phiên trong khi ngày 4/11 khi bảng Anh tăng giá sau diễn biến mới liên quan đến tiến trình rời EU của Anh. Theo đó, tỷ giá đồng USD giảm 0,32% so với Yên xuống 102,94JPY/USD. Trong khi, Bảng Anh tăng 1,3% so với đồng USD lên 1,263USD/GBP, trước tác động từ việc Tòa án tối cao của Anh vừa ra phán quyết chính phủ không thể thực hiện việc rời EU mà không có sự đồng ý của nghị viện.