Trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ, FED giữ nguyên lãi suất

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giữ nguyên mức lãi suất không đổi, đánh dấu quyết định về chính sách cuối cùng trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ.

 Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Đại diện FED cho biết, nền kinh tế Mỹ đã đạt được những bước tiến ổn định và vững chắc. Các nhà hoạch định chính sách của FED cũng bày tỏ sự lạc quan khi vấn đề lạm phát đã gần đạt được mục tiêu 2% theo kế hoạch ban đầu. “Chúng tôi đánh giá khả năng nâng lãi suất đã được củng cố, nhưng quyết định chờ thêm một thời gian nữa”, FED cho biết trong một tuyên bố sau phiên họp.

Điều này cho thấy, nhiều khả năng FED sẽ đưa ra chính sách tăng lãi suất vào cuộc họp cuối cùng của năm vào giữa tháng 12/2016. Quyết định giữ lãi suất đợt này đẩy khả năng lãi suất nhiều khả năng sẽ tăng vào tháng 12. Bởi hồi tháng 9, Chủ tịch FED, bà Janet Yellen, dự đoán lãi suất sẽ tăng vào cuối năm nếu thị trường việc làm và lạm phát của Mỹ tiếp tục tăng. Kể từ đó, cả việc làm và lạm phát đều tăng. Nền kinh tế Mỹ có thêm động lực và đạt mức tăng trưởng 2,9% trong quý III, sau hai quý đầu tăng trưởng chậm chạp.

Kết thúc phiên giao dịch đêm 2/11, cả 3 chỉ số chính của thị trường chứng khoán New York là Down Jones, S&P500 và Nasdaq đều giảm điểm mạnh. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu không phải do quyết định của FED mà do biến động của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã vươn lên bám đuổi sát sao đối thủ Hillary Clinton sau khi FBI quyết định mở lại cuộc điều tra bê bối email cá nhân của bà Hillary.

Các chỉ số kinh tế dường như đang củng cố khả năng FED sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp vào giữa tháng tới. Tuy nhiên, có một yếu tố sẽ tác động không nhỏ đến quyết định lãi suất của FED đó là kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Giới phân tích cho rằng, nếu ông Trump giành chiến thắng thì thị trường tài chính toàn cầu sẽ bị khuấy đảo và FED không còn cách nào khác là tiếp tục giữ nguyên lãi suất.