Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo: Huyện Hoài Đức cần chủ động phương án khi xảy ra tình huống cấp thiết trong chống dịch

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/8, Đoàn kiểm tra do Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Hoài Đức. Cùng tham dự có Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức.

Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Bí thư Huyện ủy Hoài Đức Nguyễn Xuân Đại cho biết: Lũy tính từ ngày 18/7 đến sáng 6/8, trên địa bàn huyện ghi nhận 45 ca mắc Covid -19; trong đó có 16 ca ngoài cộng đồng, 29 ca trong khu cách ly tại 9/20 xã, thị trấn. Các trường hợp F1 liên quan đều đã được đưa đi cách ly tập trung theo quy định, trường hợp F2 và khu dân cư liên quan đã được các địa phương phun khử khuẩn, phong tỏa, lập các chốt kiểm soát y tế, bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định. 
 Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra 
Cùng với việc bảo đảm ổn định đời sống của hơn 20.000 hộ dân thuộc diện phải cách ly, phong tỏa, UBND huyện cũng chỉ đạo Công an huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn thành lập 117 tổ Covid cộng đồng với 1.017 nhóm có sự tham gia của 2.809 người theo đúng thành phần quy định, thực hiện rà soát, nhắc nhở, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tới từng hộ gia đình... Đặc biệt, tại địa bàn huyện trong 15 ngày qua, chưa phát sinh thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng. 
 Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quanh Đức thăm và tặng quà cán bộ, chiến sỹ tại Khu cách ly tập trung thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức.
Huyện cũng đã thành lập 485 chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn (15 chốt kiểm soát của huyện, 138 chốt của các xã, thị trấn và 332 chốt của các thôn xóm, tổ dân phố), nhằm kiểm soát hoạt động đi lại của người dân, với sự tham gia của 2.739 người gồm các lực lượng công an, quân sự, y tế...
Huyện Hoài Đức cũng đã thành lập các khu cách ly tập trung tại 23 đơn vị, đáp ứng 5.670 chỗ. Đồng thời huyện tiếp tục khảo sát 2 đơn vị có thể sử dụng làm nơi cách ly tập trung, đáp ứng 900 chỗ và phấn đấu bảo đảm 6.000 chỗ theo chỉ đạo của TP. Từ 17h ngày 1/8, huyện Hoài Đức đã chính thức kích hoạt, vận hành khu cách ly tập trung tại Trường Tiểu học thị trấn Trạm Trôi (cơ sở 2) với quy mô 300 giường, để tiếp nhận các trường hợp F1 của huyện chuyển vào cách ly tập trung. Từ 12h ngày 5/8, điểm cách ly này đã tiếp nhận 36 trường hợp F1 của các xã, thị trấn và vận hành ổn định.
 Đoàn kiểm tra thực tế tại Sở Chỉ uy khu cách ly thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức
 Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Hoài Đức Thượng tá Hà Quang Trung, khẳng định, việc vận chuyển các F1 trên địa bàn đến khu cách ly tại huyện rất gần, nên tinh thần người đi cách ly yên tâm; mà việc hỗ trợ cho các khu cách ly của các tổ chức, đoàn thể, nhân dân trên địa bàn cũng sẽ thuận lợi. Đồng thời, việc chuẩn bị khu cách ly là những trường mầm non thuận lợi hơn so với các trường khác, do đáp ứng đủ về phòng vệ sinh.
 Khu cách ly tập trung của huyện Hoài Đức được đặt tại trường PTLC Bình Minh thị trấn Trạm Trôi
 Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường thông tin thêm: Tính từ 31/3 đến nay, ngành y tế huyện đã tiêm vaccine cho 27.066/23.141 người, đạt 116,96%. Các trạm y tế xã, thị trấn cũng chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thiết bị bảo đảm tiêm vắc xin an toàn, sẵn sàng cho các đợt tiêm tiếp theo, khi được cấp trên phân phối.
Các xã, thị trấn đã tổ chức cấp phát thẻ kiểm soát đi lại cho 71.521 hộ dân trên địa bàn theo nguyên tắc: Mỗi hộ gia đình chỉ được cấp phát 1 phiếu, sử dụng 1 lần trong ngày, và chỉ sử dụng trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh... Các cơ quan, đơn vị cũng đã cấp giấy đi đường theo đúng quy định cho cán bộ, công chức, người lao động. 
 Trưởng Ban Tổ cChức Vũ Đức Bảo và Đoàn công tác kiểm tra cơ sở vật chất của khu cách ly của huyện Hoài Đức tại trường PTLC Bình Minh thị trấn Trạm Trôi
UBND huyện đã xây dựng và ban hành phương án, thành lập 20 tổ hỗ trợ tiêu thụ, cung ứng nông sản, hàng thiết yếu tại 20/20 xã, thị trấn. Hướng dẫn các xã, thị trấn thành lập các đội vận chuyển để hỗ trợ người dân vận chuyển hàng hoá giữa các xã trong huyện, bảo đảm điều tiết ổn định lương thực, thực phẩm trên địa bàn.
Về sản xuất, hiện nay địa bàn huyện có 3.575 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hoạt động; trong đó có 313 doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp do huyện quản lý với 7.288 lao động; gần 3.200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất do các xã, thị trấn quản lý. UBND huyện đã yêu cầu các doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp phải xây dựng phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”, trình lãnh đạo các cấp phê duyệt…
Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đánh giá cao việc thực hiện công tác phòng dịch trên địa bàn huyện Hoài Đức. Đồng thời nhấn mạnh, Huyện ủy Hoài Đức tiếp tục phân công nhiệm vụ cụ thể, yêu cầu các Thường vụ huyện ủy phải tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện nghiêm công tác phòng dịch tại cơ sở. Tập trung tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền trong cộng đồng để người dân không chủ quan với công tác phòng dịch. 
 Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ tại điểm chốt trực Covid - 19 ở thị trấn Trạm Trôi
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đánh giá cao công tác chuẩn bị, vận hành khu cách ly tập trung ở trường Tiểu học thị trấn Trạm Trôi. Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, từ mô hình này, huyện phải chuẩn bị tốt cho các khu cách ly thuộc nhóm 1; để khi cần đưa vào vận hành, có đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ người cách ly. Đối với nhóm thứ 2 (khu cách ly dự phòng, ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra), huyện cần chủ động chuẩn bị đầy đủ để khi xảy ra tình huống cấp thiết là đưa vào vận hành sử dụng ngay.
Bên cạnh đó, huyện cần chú trọng thực hiện an sinh xã hội, bảo đảm cuộc sống người dân. Tập trung ưu tiên cho sản xuất, nhưng phải bảo đảm an toàn. Tạo điều kiện cho người lao động có việc làm, nhưng với điều kiện chủ lao động phải có phương án sản xuất an toàn được phê duyệt mới được hoạt động. Tiếp tục sàng lọc, phát hiện, xử lý kịp thời đối với các trường hợp F0, F1 và tổ chức tiêm vaccine phòng dịch cho người dân; giữ gìn ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần