Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai: Quận Thanh Xuân phải triển khai phương án ứng phó thiên tai đến khu dân cư

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Quận Thanh Xuân phải chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan của TP tăng cường tổ chức tập huấn, diễn tập, triển khai phương án đến tận khu dân cư, tổ dân phố để người dân nắm được và phối hợp trong công tác khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố” - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai nhấn mạnh.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai kiểm tra thực địa tại nhà A - Khu tập thể thuốc lá Thăng Long

Chiều 16/7, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP Hà Nội do Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai - Ủy viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TP làm trưởng đoàn đã kiểm tra trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Đoàn kiểm tra đã kiểm tra thực địa tại nhà A - Khu tập thể thuốc lá Thăng Long (ngõ 133 đường Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân).

Báo cáo của lãnh đạo phường Thượng Đình cho biết, nhà A - Khu tập thể thuốc lá Thăng Long được xây dựng từ năm 1958, đến nay bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của 113 hộ dân. Do công trình xuống cấp nghiêm trọng chưa được sửa chữa, nên thời gian qua nhiều hộ dân đã di dời đến nơi khác sinh sống, một số hộ khác cho sinh viên thuê trọ.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN quận Thanh Xuân, quận Thanh Xuân là địa bàn đang đô thị hóa nhanh, toàn quận có 106 tòa nhà chung cư cao tầng và các khu chung cư, tập thể cũ được xây dựng từ những năm 1982 trở về trước (tập trung nhiều ở các phường Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Kim Giang, Thượng Đình...).

Nhà A - Khu tập thể thuốc lá Thăng Long

Đến nay, quận đã tiến hành kiểm tra, rà soát, thống kê các công trình, nhà ở, đặc biệt là các khu tập thể, chung cư xuống cấp, vùng bị úng ngập có dấu hiệu không đảm bảo an toàn cho người dân (hiện có 27 điểm úng ngập khi có mưa lớn và 26 tòa nhà chung cư cũ nguy hiểm) để chủ động phương án di chuyển, tổ chức sơ tán người, tài sản ra khỏi khu vực trọng yếu bảo đảm an toàn khi bão lụt xảy ra.

Cùng đó, quận đã tổ chức thanh thải, sắp xếp cáp viễn thông, thông tin trên 14 các tuyến phố, ngõ; cắt, tỉa được 1.626 cây xanh các loại; nạo vét định kỳ trên toàn tuyến sông Tô Lịch, sông Lừ (với 12.000m3); nạo vét cống ngầm tại 19 tuyến trục chính với tổng chiều dài nạo vét 18,96km và 723,50m3 bùn; đồng thời, tiến hành nạo vét tại các tuyến cống ngang, đảm bảo hạ tầng thoát nước thông suốt trong mùa mưa.

Ngoài ra, quận đã trang bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị cho các đơn vị; tiến hành kiểm tra công tác sẵn sàng theo phương châm "4 tại chỗ" của các đơn vị; hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng phương án đảm bảo an toàn về phòng, chống cháy nổ; đồng thời, diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ cho 5 khu vực (gồm Royal City, tòa nhà Artemis, tòa nhà HUD Tower, Tập thể Cao su Sao Vàng, tòa nhà PCCC1).

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị của quận Thanh Xuân trong việc xây dựng phương án, kế hoạch PCTT&TKCN, phân công rõ trách nhiệm các lực lượng theo phương châm "4 tại chỗ"; thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN các cấp; chú trọng kiểm tra tại các đơn vị. Đặc biệt, quận đã xây dựng lực lượng xung kích tập trung làm nhiệm vụ PCTT&TKCN cấp quận (với 34 thành viên) và lực lượng xung kích tại 11/11 phường

Về nhiệm vụ thời gian tới, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN quận Thanh Xuân tiếp tục triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của T.Ư và TP liên quan đến công tác PCTT&TKCN. Trong đó, thường xuyên rà soát, kiểm tra, bổ sung các tình huống có thể xảy ra trên thực tế để chủ động ứng phó khi xảy ra thiên tai, bão lũ trên địa bàn. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan của TP tăng cường tổ chức tập huấn, diễn tập, triển khai phương án đến tận khu dân cư, tổ dân phố để người dân nắm được và phối hợp trong công tác khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố.

Ghi nhận những kiến nghị của quận Thanh Xuân, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai đề nghị Sở Xây dựng, các công ty của TP tiếp tục phối hợp chặt chẽ với quận để xử lý các tình huống phát sinh trên địa bàn, không để bức xúc trong Nhân dân.

“Vấn đề cải tạo các khu chung cư, tập thể cũ được Thành ủy rất quan tâm, đã đưa vào nội dung của một chương trình công tác lớn trong nhiệm kỳ này, với quyết tâm cố gắng cao nhất để cải tạo, sửa chữa được nhiều nhất các khu chung cư, khu tập thể cũ xuống cấp nghiêm trọng trên địa bàn” - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai: Quận Thanh Xuân phải triển khai phương án ứng phó thiên tai đến khu dân cư - Ảnh 4