Trường đại học không được đào tạo cao đẳng, trung cấp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/2/2016, cơ sở giáo dục đại học (ĐH) không được đào tạo cao đẳng (CĐ), trung...

Kinhtedothi - Từ ngày 1/2/2016, cơ sở giáo dục đại học (ĐH) không được đào tạo cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC), trừ các trường ĐH thuộc khối ngành II và các cơ sở giáo dục ĐH trực thuộc tỉnh hoặc TP trực thuộc TƯ không có cơ sở đào tạo CĐ, trung cấp khối ngành I.

Đây là quy định mới được nêu rõ trong Thông tư Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đối với các cơ sở giáo dục ĐH vừa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký ban hành, vừa được thông tin chiều nay 21/12. 

Theo Thông tư, cơ sở giáo dục ĐH đang đào tạo CĐ mỗi năm phải giảm chỉ tiêu tuyển sinh CĐ ít nhất 30% so với chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015 để dừng đào tạo trình độ này trước năm 2020. Cơ sở giáo dục ĐH đang đào tạo TC phải dừng tuyển sinh đào tạo trình độ này trước năm 2017. 
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy được xác định không quá 15% chỉ tiêu chính quy đối với khối ngành VI; không quá 20% chỉ tiêu chính quy đối với các khối ngành khác.  

Thông tư cũng đưa ra 3 tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh áp dụng cho các cơ sở giáo dục ĐH. Tiêu chí 1, số sinh viên (SV) chính quy/1 giảng viên (GV) quy đổi cho khối ngành không được vượt quá 25 đối với khối ngành I, III, VII; không vượt quá 20 SV/1 GV với khối ngành IV, V; không quá 15 SV/1 GV với khối ngành VI và không hơn 10 SV/1 GV cho khối ngành II. 

Tiêu chí 2, diện tích sàn xây dựng trực tiếp phục vụ đào tạo  thuộc sở hữu của cơ sở giáo dục ĐH không thấp hơn 2,5m2/1 SV chính quy. Diện tích sàn xây dựng trực tiếp phục vụ đào tạo gồm hội trường, giảng đường, phòng học các loại; thư viện, trung tâm học liệu; phòng thí nghiệm, phòng thực hanh, xưởng thực tập, nhà tập đa năng. 

Tiêu chí 3, quy mô SV không quá 8.000 người đối với các cơ sở giáo dục ĐH thuộc khối ngành VI, tương tự không vượt 5.000 cho khối ngành II và không hơn 15.000 với các khối ngành còn lại. Đối với ĐH quốc gia và ĐH vùng, quy mô SV chính quy tối đa được xác định theo các trường thành viên. Những trường hợp đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ xem xét và quyết định với từng trường hợp cụ thể.