Hà Nội:

Trường THPT Lạc Long Quân từ chối giáo dục học sinh là nóng vội

Quý Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Dư luận đang xôn xao về sự việc một học sinh bị nhà trường từ chối giáo dục vì phụ huynh của em có phản hồi, nhận xét không tích cực về trường liên quan đến công tác thu chi đầu năm nhưng khi nhà trường gọi lên trao đổi, phụ huynh này không hợp tác.

Vì sao học sinh bị từ chối giáo dục?

Dư luận đang quan tâm đến thông báo số 296/TB-LLQ ngày 25/9/2023 của Trường THPT Lạc Long Quân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội bởi trong nội dung thông báo có một thông điệp “lạ”.

Thông báo của Trường THPT Lạc Long Quân (Sóc Sơn) gửi phụ huynh H
Thông báo của Trường THPT Lạc Long Quân (Sóc Sơn) gửi phụ huynh H

Theo nội dung thông báo, anh H - một phụ huynh lớp 12A3 của trường có ý kiến trong nhóm zalo của lớp (nhóm kín) về chuyện thu chi đầu năm của nhà trường. Cho rằng, phụ huynh đã có những lời lẽ làm ảnh hưởng uy tín của nhà trường, hiệu trưởng đã mời phụ huynh này lên làm việc.  

Tuy nhiên, nhà trường đã nhiều lần mời phụ huynh để nghe giải thích về nội dung tin nhắn nhưng không nhận được sự hợp tác. Ngày 7/9, trường cử giáo viên chủ nhiệm đến nhà để trao đổi và chuyển lời mời của ban giám hiệu nhưng phụ huynh H vẫn chưa lên làm việc. Ngày 25/9, Trường THPT Lạc Long Quân tiếp tục gửi thông báo tới phụ huynh.

“Sau thời gian trên, nếu ông không lên làm việc, nhà trường sẽ từ chối công tác giáo dục đối với học sinh...”, thông báo có dấu đỏ và chữ ký của Hiệu trưởng Trường THPT Lạc Long Quân nêu rõ.

Nói là làm, tối 3/10, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3 gọi điện cho gia đình anh H thông báo con anh chị phải nghỉ học từ 4/10 nhưng không có văn bản nào được gửi đến gia đình anh.

Trao đổi với báo chí, anh H cho hay, những vấn đề anh và các phụ huynh trao đổi trong nhóm lớp là những nội dung nhà trường phải có trách nhiệm giải thích để phụ huynh hiểu và đó là trao đổi trong nhóm riêng tư, không có ý xúc phạm nhà trường.

Về lí do hai lần được mời lên trường làm việc nhưng không lên, anh H nói rằng mình rất bận, phải đi công tác triền miên. Tuy nhiên, khi nhận được thông báo tiếp theo yêu cầu anh phải lên trường làm việc trước ngày 29/8, nếu không con anh sẽ bị cho nghỉ học thì anh vô cùng bức xúc và chính thức từ chối trao đổi với nhà trường.

Anh H cho hay, khi nộp hồ sơ nhập học cho con vào trường, anh không ký vào bất kỳ văn bản, hợp đồng, cam kết nào mà chỉ có hồ sơ học bạ của con và đơn xin học. Vì vậy, nếu nhà trường buộc thôi học con anh thì anh đề nghị trong thông báo phải ghi rõ lí do vì sao.

Đối thoại là cần thiết, nhưng từ chối giáo dục là nóng vội

Trường THPT Lạc Long Quân là trường THPT ngoài công lập. Thông thường, trường ngoài công lập luôn có những quy định, quy chế riêng. Nhiều nhà trường cũng nêu rõ các trường hợp sẽ từ chối giáo dục với học sinh nhưng luôn phổ biến rộng rãi quy định để phụ huynh và học sinh nắm được.

Phối cảnh Trường THPT Lạc Long Quân (Ảnh: FBNT)
Phối cảnh Trường THPT Lạc Long Quân (Ảnh: FBNT)

Bày tỏ quan điểm về cách ứng xử của Trường THPT Lạc Long Quân trong sự việc này, nhiều cán bộ quản lý của các trường ngoài công lập cho rằng, với loại hình trường nào thì việc phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giáo dục học sinh. Rõ ràng, trong tình huống này có nhiều vấn đề chưa thỏa đáng từ cả 2 phía, đặc biệt phía nhà trường có phần nóng vội.

Ý kiến anh H trao đổi qua zalo là trong phạm vi nhóm lớp, ít nhiều thể hiện quan điểm của cá nhân anh. Vì lí do nào đó, tin nhắn này được chuyển đến ban giám hiệu nhà trường và phía nhà trường có ý kiến ngược lại với anh H cũng là hợp lý. Tuy nhiên, điều chưa ổn nằm ở các bước ứng xử tiếp theo.

"Giá kể, khi nắm được thông tin về ý kiến cá nhân anh H, nhà trường trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để lắng nghe tâm tư, ý kiến, nguyện vọng của phụ huynh. Thông qua giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường nên sắp xếp một cuộc trao đổi, đối thoại với phụ huynh lớp 12A3; hoặc đại diện cha mẹ học sinh toàn khối (toàn trường) và cũng có thể gặp riêng anh H, giải đáp thắc mắc về các khoản thu chi đầu năm và các vấn đề anh đang quan tâm để anh hiểu.

Trên thực tế, một văn bản khô khan từ phía nhà trường không khác nào một mệnh lệnh hành chính và yêu cầu phụ huynh phải thực hiện sẽ tạo tâm lý ức chế, khó tiếp nhận. Nếu mềm dẻo hơn, hiệu trưởng có thể nối máy để trao đổi trực tiếp với phụ huynh, thuyết phục anh thu xếp thời gian đến trường trực tiếp trao đổi.

Trường hợp thấy phụ huynh có dấu hiệu cố tình không gặp, ban giám hiệu cần kiên nhẫn tìm phương án khác để đối thoại; tránh kiểu “ăn miếng trả miếng”, cha mẹ không hợp tác thì từ chối giáo dục con cái của họ....", một phụ huynh nêu ý kiến

Theo hiệu trưởng một trường tư thục, trong việc này, học sinh không có lỗi nên nhà trường lấy lí do gì để từ chối giáo dục học sinh? Nếu trong văn bản thỏa thuận hoặc quy định, quy chế của nhà trường không có điều khoản buộc thôi học nếu phụ huynh không phối hợp hoặc có quy định chứng minh phụ huynh đang vi phạm quy định của nhà trường thì nhà trường khó có thể đuổi học sinh.

Chắc hẳn anh H sẽ có nhiều môi trường để gửi gắm con nhưng một số phụ huynh cho rằng, dù sao, anh H vẫn nên nhìn nhận về cách ứng xử của mình. Trường hợp không sắp xếp đến trường được, anh H có thể nhắn tin, gọi điện cho giáo viên chủ nhiệm, cho hiệu trưởng cáo bận và hẹn trao đổi vào dịp khác (do hai bên thống nhất). Nếu như vậy sự việc sẽ không căng thẳng và con trẻ không phải chịu thiệt thòi.

Liên quan đến sự việc này, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi cao nhất cho học sinh, dư luận đang chờ ý kiến chính thức từ phía cơ quan quản lý.