Trường trung cấp, cao đẳng được tuyển sinh nhiều đợt

Thủy Trúc-Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các trường có thể tổ chức một hoặc nhiều đợt tuyển sinh, bắt đầu từ ngày 1/1 và kết thúc chậm nhất trước ngày 31/12 hàng năm.

Bộ LĐTB&XH vừa xây dựng dự thảo Thông tư Quy định quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp (TC), cao đẳng (CĐ).

Đối tượng áp dụng là các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục đại học có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp ở trình độ TC, CĐ theo quy định.
Sinh viên Trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội thực hành nghề Công nghệ ô tô

Theo dự thảo, các trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia xác định và công bố công khai tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành, nghề. Đồng thời căn cứ hướng dẫn tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào CĐ, TC để quy định cụ thể và công bố công khai điều kiện xét tuyển vào các ngành hoặc nghề học.

Những trường có các các ngành năng khiếu và có tổ chức sơ tuyển: xác định, công bố công khai trên website của trường và các phương tiện thông tin đại chúng về thời gian, hồ sơ đăng ký sơ tuyển, phương thức tổ chức thi, phương án xét tuyển môn năng khiếu.

Đối với các trường tổ chức tuyển sinh theo đề án tuyển sinh riêng chịu trách nhiệm ra đề thi, coi thi, chấm thi (nếu tổ chức thi tuyển); xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển; giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến tuyển sinh.

Các trường được thực hiện tuyển sinh theo hình thức xét tuyển hoặc thi tuyển; hoặc kết hợp xét tuyển và thi tuyển. Thời gian và số đợt tuyển sinh trong năm do Hiệu trưởng các trường quyết định. Việc tuyển sinh được thực hiện trên cơ sở chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định theo quy định. Chỉ tiêu tuyển sinh của năm nào chỉ được áp dụng trong năm đó.

Nguyên tắc lựa chọn tổ hợp các môn thi để xét tuyển sẽ theo hướng: Duy trì tổ hợp các môn thi tương ứng với khối thi mà trường đã sử dụng trong kỳ thi tuyển sinh các năm trước (khối thi truyền thống) để xét tuyển. Nếu thay đổi các khối thi truyền thống, các tổ hợp môn thi đã sử dụng để xét tuyển, các trường phải báo cáo Bộ LĐTB&XH và thông báo công khai trên website của trường, các phương tiện thông tin đại chúng ít nhất 3 năm trước khi áp dụng. Những trường sử dụng thêm tổ hợp môn thi mới để xét tuyển cho một ngành hoặc nhóm ngành hoặc nghề cần dành ít nhất 75% chỉ tiêu để xét tuyển cho các khối thi truyền thống.

Việc sử dụng tổ hợp môn thi mới để xét tuyển, phải có ít nhất 1 trong 2 môn Toán và Ngữ văn. Các môn đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của chuyên ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi để xét tuyển cho một ngành. Đối với trường có ngành năng khiếu, sử dụng kết quả thi của ít nhất 1 môn văn hoá kết hợp với kết quả các môn thi năng khiếu để xét tuyển.

Tùy theo yêu cầu của ngành hoặc nghề đào tạo, các trường có thể quy định môn thi chính được nhân hệ số khi xét tuyển.

Căn cứ kết quả thi của thí sinh dự thi lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển CĐ, TC, Bộ LĐTB&XH xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần