Truy cứu trách nhiệm hình sự nếu phát hiện tiêu cực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh tình trạng, một số cán bộ tại thôn Giang Làng, xã Đồng Tiến, huyện Ứng Hòa năm 2011 đã cố ý sửa chữa, điều chỉnh năm sinh để người dân được hưởng chế độ trợ cấp xã hội (TCXH) cho người cao tuổi khi chưa đủ điều kiện.

Bước đầu làm rõ hơn 20 trường hợp hưởng sai chế độ trợ cấp xã hội

Sau khi báo phát hành, UBND huyện Ứng Hòa đã khẩn trương chỉ đạo các ban, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra toàn bộ hồ sơ được hưởng chế độ TCXH cho người cao tuổi tại 5 thôn của xã Đồng Tiến trong thời gian từ năm 2011 đến nay. 

Ông Phạm Văn Cung - Trưởng thôn Giang Làng cho biết: "Quá trình tổ công tác kiểm tra, đối chiếu hồ sơ tại thôn Giang Làng đã phát hiện một số trường hợp chưa đủ tuổi theo quy định nhưng đã được hưởng chế độ trợ cấp. Đặc biệt, còn phát hiện 13/22 trường hợp trong hồ sơ có đơn xin xác nhận tuổi do trưởng thôn ký, nhưng không phải chữ ký của tôi (ông Cung - PV). Như vậy, dấu hiệu giả mạo chữ ký để hoàn thiện hồ sơ hưởng sai chế độ đã có từ năm 2011. Về vấn đề này, UBND huyện cần làm rõ trách nhiệm đối với những cá nhân có liên quan để minh oan cho bản thân tôi". 
Theo bà Quản Thị Thanh Nhàn - cán bộ Phòng LĐTB&XH xã Đồng Tiến, công tác thanh, kiểm tra được tiến hành ngay sau khi UBND huyện thành lập đoàn. 160/224 trường hợp được hưởng TCXH cho người cao tuổi của xã Đồng Tiến đã đem sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân của các cá nhân để đoàn công tác đối chiếu với sổ đăng ký nhân, hộ khẩu thường trú do công an xã quản lý. Do cán bộ xã không được UBND huyện bố trí là thành viên của đoàn thanh tra nên UBND xã không nắm được  thông tin cụ thể sau quá trình thanh tra vụ việc. Nếu phóng viên muốn biết thông tin thì liên hệ với đoàn công tác. 

Ông Dương Đình Kháng - Chánh Thanh tra Nhà nước huyện Ứng Hòa cho biết, ngày 10/4, UBND huyện Ứng Hòa đã có Quyết định số 345/QĐ-UBND thành lập đoàn thanh tra gồm Phòng LĐTB&XH và Thanh tra Nhà nước huyện để làm rõ việc hưởng sai chế độ TCXH cho người cao tuổi tại xã Đồng Tiến. "Hiện, công tác thanh, kiểm tra, đối chiếu sổ sách, giấy tờ liên quan của những trường hợp hưởng chế độ TCXH cho người cao tuổi tại xã Đồng Tiến đã cơ bản hoàn tất. Nhưng, để có kết luận chính xác về tên và số lượng các trường hợp hưởng sai chế độ, đoàn công tác còn phải xác minh, đối chiếu hồ sơ nhân, hộ khẩu do công an huyện quản lý mới đưa ra được kết luận chính xác, khách quan. Do thời gian thanh tra theo quyết định đã hết nên chúng tôi phải đề xuất với UBND huyện gia hạn thêm thời gian. Nếu sớm, trong tháng 6 sẽ có kết luận" - ông Kháng nói.

Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Lê Hồng Hà thừa nhận, tuy đoàn công tác chưa có kết luận về quá trình thanh, kiểm tra, nhưng qua báo cáo sơ bộ của tổ công tác đã xác định được tại xã Đồng Tiến có hơn 20 trường hợp hưởng sai chế độ TCXH cho người cao tuổi từ năm 2011 đến nay. Số lượng và danh sách cụ thể các trường hợp hưởng sai chế độ phải chờ kết luận của đoàn. Sau khi có kết luận, UBND huyện sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cán bộ các cấp có liên quan. Nếu đoàn công tác phát hiện có dấu hiệu tiêu cực, UBND huyện sẽ yêu cầu công an vào cuộc điều tra, củng cố hồ sơ, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những cá nhân để xảy ra sự việc. Để tránh xảy ra những vi phạm tương tự, thời gian tới, UBND huyện sẽ yêu cầu Phòng LĐTB&XH cùng các phòng, ban chức năng và UBND các xã phối hợp kiểm tra, rà soát những trường hợp được hưởng chế độ TCXH cho người cao tuổi trên toàn địa bàn, đồng thời phải coi đây là việc làm thường xuyên.
 
Khi phóng viên báo Kinh tế&Đô thị đặt vấn đề làm việc với ông Quản Ngọc Biết - Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến về những nội dung trên, ông Biết đã có những lời nói lăng mạ phóng viên và từ chối trả lời rồi chỉ đạo công an xã "mời" phóng viên ra khỏi trụ sở.