Truy tố vụ lừa đảo vay nợ hàng trăm tỷ đồng chấn động Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - VKSND TP Hà Nội vừa ra cáo trạng truy tố bị can Trương Thị Hải Yến - nguyên Phó Hiệu trưởng trường THPT Dân lập Phương Nam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cùng bị truy tố về tội danh trên còn có bị can Trương Thị Kim Dung - nguyên Chủ tịch HĐQT trường Mầm non tư thục Bình Minh (em gái bà Yến) và Mai Huy Thành (con trai bà Yến).

Thủ đoạn huy động vốn hàng trăm tỷ đồng

Trước đó, vào đầu tháng 8/2013, hàng chục chủ nợ tụ tập ở cổng trường THPT Dân lập Phương Nam (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) treo băng rôn, bắc loa yêu cầu bà Yến phải trả khoản tiền vay đã quá hạn.

Nạn nhân Ngô Thị Anh Thư (Khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết về hành vi lừa đảo của bà Yến: Năm 2008, qua quen biết, bà Yến hỏi vay chị Thư tiền với lãi suất theo ngày, mức lãi 2.000 đồng/triệu đồng/ngày. Chị Thư đồng ý cho bà Yến vay 400 triệu đồng nhưng chỉ lấy lãi 1.500 đồng/triệu đồng/ngày. Số tiền 400 triệu đồng cả lãi và gốc được trả sòng phẳng. Bà Yến hỏi vay tiếp 600 triệu đồng, 800 triệu đồng, rồi lên tới hơn 100 tỷ đồng. Chị Thư không những dồn hết tiền ở nhà mà còn đi huy động để ăn lãi chênh lệch.
Bị can Trương Thị Hải Yến.
Bị can Trương Thị Hải Yến.
Sau khi thấy bà Yến nợ mình quá nhiều, chị Thư muốn thoái vốn nhưng bà Yến đưa ra “chiêu mới” bằng lời hứa sẽ đưa chị Thư vào làm cổ đông của trường THPT Dân lập Phương Nam, với điều kiện phải được vay thêm tiền. Đưa tiền nhưng mãi không thấy bà Yến thực hiện cam kết, chị Thư đến đòi thì bà Yến tiếp tục đưa ra một sổ đỏ photocopy chưa điền ngày tháng và nói rằng đã sắp xin cấp được sổ đỏ cho trường và để làm thủ tục cấp sổ đỏ cần thêm tiền. Khi nhận sổ sẽ mang thế chấp ngân hàng để lấy 600 tỷ đồng thanh toán hết cho các chủ nợ. Tiếp tục hy vọng, chị Thư huy động thêm tiền cho bà Yến vay để mong được thanh toán nợ.

Tháng 9/2011, bà Yến gọi điện cho chị Thư nói mua giúp một ngôi nhà vì đến hạn phải trả ngân hàng. Thấy ngôi nhà hơn 100m2 bà Yến rao bán 6,5 tỷ đồng nên chị Thư đi vay mượn nộp vào ngân hàng chuộc giấy tờ ngôi nhà ra. Con trai bà Yến là Mai Huy Thành đã viết giấy bán nhà cho chị Thư. Chị Thư cầm sổ đỏ yêu cầu bà Yến đi công chứng sang tên thì lúc này bà Yến mới nói thật đó là nhà mượn của một hộ dân, chỉ còn cách chị đưa lại sổ cho bà Yến đi vay tiền ngân hàng. Bà Yến hứa nếu vay được 6,5 tỷ đồng sẽ dùng để trả cùng với số nợ cũ nữa. Chị Thư chấp nhận giao lại nhưng sau đó bà Yến “mất hút” cùng sổ đỏ. Tổng cộng, bà Yến lừa vay của chị Thư khoảng 140 tỷ đồng (trong đó, 130 tỷ đồng chị vay của người khác). Chị Thư đã phải bán 7 căn nhà để trả nợ, hiện vẫn còn nợ người khác 60 tỷ đồng). Với hành vi tương tự, bà Yến đã lừa hàng chục nạn nhân khác khoảng 168 tỷ đồng và 16 sổ đỏ…

Truy tố tội Lừa đảo   chiếm đoạt tài sản

Qua quá trình điều tra, ngày 24/8/2013, Cơ quan CSĐT (Công an Hà Nội) đã khởi tố và bắt tạm giam, khám xét nhà ở và nơi làm việc của bà Trương Thị Hải Yến - Chủ tịch HĐQT, Phó Hiệu trưởng trường THPT Dân lập Phương Nam. Cùng bị khởi tố với bà Yến còn có Trương Thị Kim Dung (SN 1962 - em gái bà Yến) và Mai Huy Thành (SN 1985 - con trai bà Yến), tất cả cùng bị điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước khi bị khởi tố một ngày, bà Yến đã bị cơ quan CSĐT triệu tập làm việc với nội dung liên quan tới việc nợ hàng trăm tỷ đồng của nhiều người. Tính đến thời điểm bà Yến bị bắt, có 18 chủ nợ đứng đơn tố cáo bà Yến vay nợ họ với số tiền lên tới hơn 268 tỷ đồng và 16 sổ đỏ, trong đó người cho vay nhiều nhất lên tới 140 tỷ đồng, người ít nhất là 700 triệu đồng…

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất: Năm 1996, bà Yến hùn vốn cùng một số người thân trong gia đình thành lập trường Tiểu học Dân lập Phương Nam. Đến năm 1998, bà Yến hợp tác với Hội Tâm lý học Hà Nội mở rộng quy mô nhà trường (có cấp Tiểu học, THCS, THPT). Dù chỉ giữ chức danh Phó Hiệu trưởng nhưng bà Yến là người chỉ đạo điều hành toàn bộ hoạt động chuyên môn cũng như tài chính của trường.

Bà Yến đã sử dụng danh nghĩa của trường này để huy động vốn, vay nợ của nhiều cá nhân, trong đó có ông Bùi Thanh Sơn (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội). Từ năm 2008 - 10/2010, số nợ gốc và lãi mà bà Yến phải trả cho ông Sơn là hơn 128 tỷ đồng. Bị chủ nợ đòi nhiều lần nhưng lại không có khả năng thanh toán nên bà Yến đã gạ bán lại số cổ phần tại 3 công ty (Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Phương Nam; Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Việt Anh; Công ty CP Đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Thành Sơn) mà bà Yến đang nắm giữ. Cả 3 công ty này được bà Yến thành lập trong giai đoạn từ năm 2008 - 2010, do bà Yến, con trai và em gái bà Yến chia nhau đứng tên cổ đông sáng lập, với tổng số vốn điều lệ tự khai lên tới hơn 300 tỷ đồng. Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định cả 3 công ty trên chỉ tồn tại trên giấy tờ, không có tài sản và cũng không hoạt động kinh doanh.

Sau khi bà Yến đề nghị nhượng lại cổ phần, ông Sơn đã giới thiệu anh Bùi Hoàng Linh (em họ ông Sơn) đến tìm hiểu, bàn bạc. Khi đó, bà Yến, con trai và em gái bà Yến đều khẳng định Công ty Thành Sơn và trường dân lập Phương Nam; Công ty Việt Anh và trường Mầm non tư thục Bình Minh là một nên muốn mua 2 trường trên thì phải mua 2 Công ty Thành Sơn và Công ty Việt Anh. Gia đình anh Linh tin tưởng vào các tài liệu do bà Yến đưa nên đã đồng ý mua cổ phần của mỗi công ty là 51%, với tổng giá trị là 229,5 tỷ đồng. Đến khi anh Linh chuyển tiền, bà Yến đã chỉ đạo con trai chuyển tiền trả nợ và rút ra tiêu hết. Mặc dù anh Linh đã chuyển tiền nhưng bà Yến và các cá nhân liên quan không hoàn tất thủ tục pháp lý cho anh Linh…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần