Truyền thông nước ngoài đánh giá cao quan hệ hợp tác Việt - Trung

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 2 ngày từ 5-6/11, các hãng thông tấn lớn của nước ngoài đã dành dung lượng đáng kể để đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các hãng đã tập trung nhấn mạnh mối quan hệ gắn bó lâu đời trong phương diện lịch sử, cũng như mối quan hệ thương mại giữa 2 nước.

Hãng tin Reuters tập trung vào quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những năm qua. Bài viết trên Reuters dẫn lời GS Carlyle Thayer - chuyên gia về Việt Nam, đánh giá, quan hệ kinh tế là một trong những nội dung quan trọng trong chuyến thăm lần này của ông Tập Cận Bình đến Việt Nam. Bài báo cũng dẫn chứng, kim ngạch thương mại giữa 2 nước hiện nay khoảng 60 tỷ USD và đặt mục tiêu đạt 100 tỷ USD vào năm 2016.
Truyền thông nước ngoài đánh giá cao quan hệ hợp tác Việt - Trung - Ảnh 1
Về quan hệ kinh tế giữa 2 nước, hãng tin AP cũng đề cập đến một loạt hoạt động hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc như ​​lễ ký thỏa thuận hợp tác bao gồm các lĩnh vực mở rộng đầu tư, củng cố cơ sở hạ tầng, văn hóa.
Truyền thông nước ngoài đánh giá cao quan hệ hợp tác Việt - Trung - Ảnh 2
 
Bên cạnh đó, các hãng tin cũng đề cập đến mối quan hệ thật sự đáng tin cậy giữa 2 nước. Tờ Wall Street Journal, Mỹ đưa tin, trong bài phát biểu trước các đại biểu thanh niên Việt Nam, ông Tập Cận Bình đã miêu tả Việt Nam là đồng chí thân thiết với Trung Quốc. Bài báo cũng đề cập đến mối tương quan giữa 2 nước trong ý thức hệ và phương pháp phát triển kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Truyền thông nước ngoài đánh giá cao quan hệ hợp tác Việt - Trung - Ảnh 3
 
Đưa tin về chuyến thăm, tờ Channel New Asia của Singapore nhấn mạnh, Chủ tịch Trung Quốc mong muốn củng cố tình hữu nghị truyền thống và nâng tầm quan hệ hợp tác giữa với Việt Nam qua chuyến thăm, đồng thời nhấn mạnh quan hệ chính trị và kinh tế lâu dài giữa Việt Nam và Trung Quốc. Sự kiện nhà lãnh đạo Trung Quốc được chào đón bằng 21 loạt đại bác cũng được liệt kê như một chi tiết thể hiện sự tôn trọng trong quan hệ giữa lãnh đạo 2 nước.1