Truyền thông quốc tế đưa tin đậm về ngày hội bầu cử của Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hòa trong ngày hội lớn của non sông, hơn 69 triệu cử tri trên cả nước đã nô nức thực hiện quyền công dân, lựa chọn những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Truyền thông quốc tế đã đưa tin đậm nét về sự kiện trọng đại này.

Truyền thông quốc tế đưa tin đậm về ngày hội bầu cử của Việt Nam - Ảnh 1
Hãng tin Kyodo đăng tải hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu.
Yahoo News dẫn nguồn tin từ hãng tin AP.
Yahoo News dẫn nguồn tin từ hãng tin AP.
Truyền thông quốc tế đưa tin đậm về ngày hội bầu cử của Việt Nam - Ảnh 2
Hãng tin Reuters là một trong những đơn vị thông tin đậm về cuộc bầu cử ĐB Quốc hội, ĐB HĐND. Theo đó, với kỳ hạn tổ chức là 5 năm/lần dưới sự kiểm soát an ninh chặt chẽ, cuộc bầu cử có sự tham gia của hơn 69 triệu cử tri để chọn ra 500 vị trí ĐB Quốc hội.

Đường phố được trang hoàng với bandroll, khẩu hiệu và những ca khúc về bầu cử ngân nga từ các loa phóng thanh, Reuters miêu tả. Hãng tin này cũng dẫn lời ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Việt Nam cho biết: “Bầu cử là quyền đáng tự hào. Mọi người dân Việt Nam có quyền và nghĩa vụ đi bầu cử, xây dựng đất nước”. 
Truyền thông quốc tế đưa tin đậm về ngày hội bầu cử của Việt Nam - Ảnh 3
Hãng Tân Hoa xã (Trung Quốc) đã đưa tin về cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV của Việt Nam từ lúc 8 giờ 23 phút sáng, giờ địa phương. Theo Tân Hoa xã, hơn 69 triệu cử tri tại 91.476 điểm bầu cử trên toàn quốc hôm nay đã bỏ phiếu chọn ra những đại diện cho tiếng nói của người dân tại Quốc hội và các HĐND các cấp.
Hãng tin Trung Quốc cũng nhấn mạnh, trong số 870 ứng cử viên, có 339 người là nữ (38,97%) trong khi số ứng cử viên người dân tộc thiểu số chiếm 23,45%; 97 người (chiếm 11,15%) không phải là người trong Đảng, thể hiện tính đa dạng thành phần xã hội tại cơ quan lập pháp quốc gia.
Truyền thông quốc tế đưa tin đậm về ngày hội bầu cử của Việt Nam - Ảnh 4
Cũng trong ngày 22/5, tờ Shanghaidaily thông tin về công tác chuẩn bị chu đáo cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp. Shanghaidaily đưa tin, cơ quan chức năng địa phương đã giám sát chặt chẽ công tác bầu cử tại các cấp, chủ động kiểm tra và giải quyết các vấn đề an ninh, an toàn đặc biệt là tại các tỉnh biên giới và vùng sâu vùng xa. Bên cạnh đó, một số tỉnh vùng sâu vùng xa đã được cho phép bầu cử sớm.

Ở khía cạnh khác, trang báo tài chính – kinh tế Bloomberg nhận định, cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang đối diện nhiều thách thức để bắt kịp mục tiêu tăng trưởng. Quá trình bầu cử diễn ra nghiêm ngặt và thể hiện sự quan tâm đặc biệt của người dân đối với tiến trình xây dựng bộ máy nhà nước.

Các trang báo thuộc khu vực Đông Nam Á như Bernama, Channel New Asia cũng cập nhật thông tin về cuộc bầu cử khóa XIV chỉ vài giờ sau khi sự kiện này bắt đầu.

Đặc biệt, Channel New Asia khẳng định, tinh thần của ủy ban bầu cử là đảm bảo sự xuất hiện của mọi tổ chức, bộ phận xã hội tham gia vào Quốc hội. Theo đó, 91.476 điểm bầu cử trên toàn quốc hôm nay đã mở cửa để phục vụ người dân bỏ phiếu chọn ra những đại diện cho tiếng nói của người dân tại Quốc hội và các đơn vị HĐND các cấp. Trang này cũng thông tin, kết quả bầu cử Quốc hội sẽ được công bố trong vòng 20 ngày. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần