Từ 1/8, nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 1/8/2016, nhiều chính sách mới liên quan đến lĩnh vực kinh tế, tài chính, giao thông, tiền lương… có hiệu lực thi hành.

Theo đó, từ ngày 1/8, Nghị định 55/2016/NĐ-CP có hiệu lực. Nghị định 55 điều chỉnh tăng thêm 8% mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; trợ cấp hàng tháng đối với quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu, cán bộ xã đã nghỉ việc; trợ cấp đối với giáo viên mầm non có thời gian làm việc trước năm 1995.

Từ ngày 1/8/2016, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông chính thức có hiệu lực. Tăng mức xử phạt hơn 100 hành vi vi phạm giao thông như tăng mức phạt tối thiểu từ 4 triệu đồng lên 5 triệu đồng (phạt từ 5 triệu đồng đến 6 triệu đồng) đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/giờ đến 35 km/giờ; gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Khai sai thuế nhưng tự phát hiện vẫn bị xử phạt. Đây là nội dung mới được nêu tại Nghị định số 45/2016/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/8. Theo đó, người nộp thuế không khai hoặc khai sai về tên hàng, chủng loại, số lượng… trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nhưng đã tự phát hiện và khai bổ sung hồ sơ khai thuế trước thời điểm thông quan hàng hóa vẫn sẽ bị phạt 10% số tiền thuế khai thiếu. Bên cạnh đó, Nghị định này cũng quy định phạt từ 1 - 3 triệu đồng đối với người xuất cảnh không khai hoặc khai sai số ngoại tệ, đồng Việt Nam bằng tiền mặt, vàng mang theo vượt mức quy định khi xuất cảnh tương đương từ 5 - 30 triệu đồng (trước đây, chỉ khi mang theo tiền, vàng vượt mức quy định từ 10 - 30 triệu đồng mới bị áp dụng mức phạt này).

Tại Thông tư liên tịch 09/2016/TTLT-BLĐTBXH-BTC có hiệu lực từ 1/8, Liên Bộ LĐTB&XH và Bộ Tài chính đã quy định một số mức hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Nghị định 61/2015/NĐ-CP như hỗ trợ chi phí đào tạo ngoại ngữ tùy từng khóa học và thời gian học thực tế nhưng tối đa là 3 triệu đồng/người/khóa học…

In hóa đơn không ký hợp đồng bị phạt đến 1,5 triệu, đồng. Đó là quy định trong Nghị định số 49/2016/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/8. Trường hợp tổ chức, DN đặt in hóa đơn khi cơ quan thuế đã có văn bản thông báo tổ chức, DN đó không đủ điều kiện đặt in hóa đơn sẽ bị phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng; đồng thời buộc phải hủy các hóa đơn đã đặt in không đúng quy định.

Cũng liên quan đến lĩnh vực tài chính, Thông tư số 11/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 13/8 quy định, đại lý đổi ngoại tệ không được bán ngoại tệ lấy ngoại tệ khác. Có hiệu lực từ ngày 22/8/2016, Thông tư số 18/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định lãi suất cho vay giữa các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được tự thỏa thuận. Riêng lãi suất đối với dư nợ gốc quá hạn phải đảm bảo tối đa bằng 150% lãi suất cho vay trong hạn; lãi suất áp dụng đối với số tiền lãi vay chậm trả không được quá 10%/năm.

Kinh tế đô thị cuối tuần