Từ 6/12, tổ chức đăng ký xe máy điện, xe đạp điện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau ngày 30/6/2016 sẽ xử phạt người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện không đăng ký sẽ bị phạt 400.000 đồng.

Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội vừa có thông báo về việc triển khai Thông tư số 54/2015/TT-BCA của Bộ Công an về việc đăng ký xe máy điện, xe máy điện không có giấy tờ của xe theo quy định trong thời hạn từ ngày 6/12/2015 đến ngày 30/06/2016.

Sau ngày 30/06/2016, chủ phương tiện không đi đăng ký xe mà sử dụng để tham gia giao thông là vi phạm và sẽ bị xử phạt theo Điều 17 nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự ATGT.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Cụ thể, theo Điều 17, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng đối với một trong các hành vi: Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng; Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; Điều khiển xe không có đèn tín hiệu hoặc có nhưng không có tác dụng.

Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với một trong các hành vi như: Sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe; Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn; Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế; Điều khiển xe không có hệ thống hãm hoặc có nhưng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật; Điều khiển xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe.

Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với một trong các hành vi như: Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định; Sử dụng Giấy đăng ký xe đã bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp; Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Phạt tiền từ 800.000 – 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Điều khiển xe đăng ký tạm hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép; Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu còi, tịch thu Giấy đăng ký xe, biển số không đúng quy định; Giấy phép lái xe 1 tháng; tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng tùy theo mức độ và loại phương tiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần