Từ bài học nhỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người hay phàn nàn, trẻ nhỏ bây giờ khó bảo, thậm chí đánh đòn cũng chẳng ăn thua.

Nhưng họ lại quên mất một điều, vì mải làm ăn, phó mặc con cho nhà trường mà cha mẹ đã quên đi trách nhiệm uốn nắn, chỉnh sửa, chia sẻ, động viên con hàng ngày từ nhỏ. Ngay việc đơn giản nhất là ứng xử lễ độ với người lớn, nhiều trẻ cũng gần như "quên" mất. 
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc chào hỏi, lễ phép trong ăn nói, tưởng như là việc rất nhỏ, nhưng chính cái sự lễ phép từ ngày thơ dại trong gia đình sẽ cho ra đời những người biết cư xử có văn hóa trong xã hội sau này. Hiện tượng thiếu niên đang ở tuổi ăn học, tích luỹ tri thức để vào đời, nhưng lại bị cha mẹ "bỏ quên", nên "đói" về cảm xúc, tình cảm, không được chia sẻ, không tìm được niềm vui cùng gia đình đang diễn ra rất nhiều. Trong khi gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến sự  lựa chọn các giá trị của các em, trước hết là nhân cách của bố mẹ, anh chị em, cách thức giáo dục và chăm sóc của bố mẹ, lối sống của gia đình. Do vậy, việc xây dựng một lối sống, sự quan tâm đúng mực của gia đình và sự gương mẫu của bố mẹ là điều kiện cần thiết để hình thành định hướng giá trị nhân cách đúng đắn của các em. Nhưng thật tiếc, điều ấy lại đang bị không ít gia đình bỏ qua.

Thực tế cho thấy, muốn trẻ có thái độ lễ phép trước hết cha mẹ cần làm gương cho con, xưng hô lễ phép với bề trên, giữ đúng nền nếp trong gia đình. Đó chính là những ấn tượng tốt và tạo thói quen cho trẻ học tập theo. Đơn giản, cha mẹ hãy dạy bé biết nói "dạ, thưa" mỗi khi trả lời câu hỏi của người lớn, vừa lễ phép lại vừa dễ nhớ như "dạ có, dạ không…". Ban đầu, nên dạy con biết khoanh tay và chào hỏi người lớn khi đưa bé đến chơi nhà ai đó. Sau đó, theo lứa tuổi và khả năng nhận thức mà cha mẹ hướng dẫn trẻ những bài học khác. Điều quan trọng hơn cả là cha mẹ cần chú ý đến thái độ của chính mình khi trò chuyện hoặc trong cách ứng xử với trẻ. Khi trẻ chưa ngoan, cần nhắc nhở trẻ một cách nhẹ nhàng. Nếu bị la mắng nặng lời, trẻ sẽ cảm thấy sợ hãi và lần sau không dám tái phạm vì sợ bị mắng chứ không phải trẻ vâng lời vì tôn trọng cha mẹ. Từ bé việc dạy trẻ những kỹ năng giao tiếp cần thiết như thế để bé biết cách xử sự lịch sự cũng là hình thành đức tính tốt sau này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần