Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Từ Hà Nội đi Ninh Bình sẽ chỉ mất một giờ

KTĐT - Ngày 13/11, đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Phủ Lý sẽ được thông xe. Một năm nữa toàn tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được hoàn thiện, rút ngắn quãng đường từ Hà Nội đi Ninh Bình xuống còn 80 km.
Hiện phần lớn các hạng mục, bao gồm cả hệ thống biển báo, trạm thu phí trên tuyến cao tốc đã hoàn thiện. Nhiều đoạn đường được thảm lớp bê tông nhựa tạo nhám, hai bên có lưới sắt để tránh gia súc lên đường. Dải phân cách giữa đã được trồng cây xanh.

Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), đoạn đường này sẽ cấm môtô, xe đạp, xe thô sơ, xe quá khổ, quá tải, chỉ cho phép lưu hành các loại ôtô con, xe khách, xe tải, xe container từ 20 đến 40 feet. Phương tiện lưu thông trong giai đoạn đầu với tốc độ không quá 80 km/h trên quy mô 6 làn xe.
 
Tuyến đường sẽ được quản lý bằng hệ thống giao thông thông minh, có camera trên toàn tuyến, hệ thống đếm xe, đo tốc độ… Tất cả dữ liệu sẽ được đưa về trung tâm điều hành để giám sát. Nếu có xe gặp nạn hay vi phạm tốc độ, cảnh sát giao thông sẽ đến hiện trường xử lý. Ngoài ra, lực lượng cứu hộ, y tế ứng trực 24/24h để đảm bảo an toàn trên tuyến.

VEC đã đưa ra 5 mức phí lưu thông, theo đó mức thu thấp nhất là 30.000 đồng đối với xe con dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn; cao nhất là 140.000 đồng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet.

Theo ông Tuấn Anh, đơn vị đã có phương án trình Chính phủ mức phí 2.500 đồng trên một km đường, thu phí bằng thẻ từ để hoàn vốn đầu tư. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu sẽ áp dụng mức thu phí lượt với mức thấp nhất là 30.000 đồng. Mức thu này đã được Chính phủ chấp thuận. “Nếu chủ phương tiện cho rằng mức phí cao, không muốn đi trên đường cao tốc thì vẫn có thể đi trên quốc lộ 1A, hai tuyến này song song với nhau”, ông Tuấn Anh nói.
 
Cầu Giẽ - Ninh Bình là dự án đầu tiên trên cả nước thí điểm phương thức doanh nghiệp vay vốn đầu tư đường cao tốc, sau đó thu phí để hoàn vốn. Tổng đầu tư của dự án là 8.900 tỷ đồng, trong đó 800 tỷ đồng vốn điều lệ của VEC và 8.174 tỷ vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành được Chính phủ bảo lãnh.

Theo lãnh đạo VEC, sau 6 năm thực hiện, dự án mới hoàn thành đoạn tuyến Cầu Giẽ - Phủ Lý dài 23 km. Thời điểm này năm 2012 sẽ hoàn thành toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Khi đó hành trình Cầu Giẽ - Ninh Bình được rút ngắn xuống còn 80 km so với quốc lộ 1A hiện nay và thời gian lưu thông chỉ còn một giờ.

Đoạn quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Ninh Bình hiện nay dài khoảng 100 km, tốc độ lưu thông của phương tiện rất chậm, nguy cơ mất an toàn cao. Nếu thông xe toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn 80 km với thời gian lưu thông khoảng một giờ.
 
 
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

12 Dec, 09:49 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 12307/VPCP-CN ngày 11/12/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

12 Dec, 08:58 PM

Kinhtedothi - Theo thống kê từ cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 17.300 đơn vị kinh doanh vận tải, với gần 44.800 phương tiện ô tô, trong đó hơn 33.600 xe vận tải hàng hóa, hơn 660 xe vận tải hành khách tuyến cố định, 7.210 xe vận tải hành khách theo hợp đồng, hơn 3.000 xe taxi, 247 xe buýt.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

11 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các cơ quan liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó lưu ý phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hoá cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ