Từ năm 2017: Cá nhân có thể nộp thuế qua mạng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đó cá nhân có thể khai và nộp thuế điện tử tại các lĩnh vực như lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, cho thuê nhà, cho thuê tài sản ...

Thông tin này được ông Nguyễn Đại Trí, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, chia sẻ tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF 2015) vừa diễn ra sáng nay (16/12). Theo đó, bắt đầu từ tháng 7/2016, ngành thuế sẽ tiến hành thí điểm việc khai và nộp thuế điện tử với cá nhân.

 
Ông Nguyễn Đại Trí
Ông Nguyễn Đại Trí
Tới thời điểm trên, cá nhân có thể nộp thuế theo phương thức điện tử với các lĩnh vực khai lệ phí trước bạ ôtô, xe máy, cho thuê nhà và nộp các khoản thu liên quan đến đất. Bắt đầu từ năm 2017, việc nộp thuế điện tử với cá nhân sẽ được áp dụng trên toàn quốc, cùng với đó, các hộ kinh doanh qua mạng cũng sẽ nằm trong diện nộp thuế theo cách thức này.

Còn đối với hộ kinh doanh cá thể, bắt đầu từ năm 2016, Tổng cục Thuế sẽ bắt đầu thí điểm thu thuế theo phương thức khoán. Các hộ này có thể nộp theo phương thức điện tử với dịch vụ thanh toán điện tử Bankplus của ngân hàng, nộp qua thẻ, nộp qua Internet banking...

Đối tượng cá nhân, hộ kinh doanh cá thể chiếm tỷ trọng lớn về nộp thuế, chính vì vậy việc triển khai các thủ tục hành chính về thuế thông qua giao dịch điện tử, trong đó khai thuế và nộp thuế điện tử là nhiệm vụ lớn của ngành thuế, qua đó rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế, ông Trí khẳng định.

Về tình hình nộp thuế điện tử của DN thông qua Cổng thông tin của Tổng cục Thuế, ông Trí cho biết, đến hết tháng 11/2015 đã có hơn 478.000 DN đăng ký, chiếm hơn 92% số DN đang hoạt động và có 122.700 tỷ đồng tiền thuế được thu qua Cổng này.