Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Từ năm 2025, những cán bộ, công chức, viên chức nào thuộc diện tinh giản biên chế?

Kinhtedothi-Theo quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP, có 5 nhóm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đối tượng được xem xét thực hiện tinh giản biên chế.

Từ ngày 16/6/2025, Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 quy định chi tiết về tinh giản biên chế đối với cán bộ công chức, viên chức, người lao động dôi dư có hiệu lực, thay thế Nghị định số 29/2023.

Theo quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP, có 5 nhóm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đối tượng được xem xét thực hiện tinh giản biên chế.

Theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP, có 5 nhóm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đối tượng được xem xét thực hiện tinh giản biên chế (ảnh: cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội - chi nhánh số 4 giải quyết hồ sơ cho người dân)

Cụ thể, nhóm 1 gồm: cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ, nếu thuộc một trong các trường hợp:

Công chức, viên chức và người lao động dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy (trừ đối tượng hưởng chính sách, chế độ trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo quy định riêng của Chính phủ).

Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý hoặc được bổ nhiệm, bầu cử vào chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý có mức lương chức vụ hoặc phụ cấp chức vụ lãnh đạo thấp hơn do sắp xếp tổ chức bộ máy, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý do cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo, quản lý theo quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc do quyết định của cấp có thẩm quyền cho thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại nhân sự theo quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc dôi dư do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại nhân sự để thực hiện cơ chế tự chủ.

Dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm (VTVL), nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác hoặc bố trí được việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với VTVL đang đảm nhiệm, nhưng không có VTVL khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ gắn với thực thi chức trách nhiệm vụ, công việc được giao; trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế mà có tổng số ngày nghỉ làm việc do ốm đau bằng hoặc cao hơn 200 ngày, có xác nhận của cơ quan BHXH chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định pháp luật hiện hành; trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ quan BHXH chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành của pháp luật, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Nhóm 2: Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện các công việc chuyên môn, nghiệp vụ thuộc danh mục VTVL chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và VTVL chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung trong đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Chính phủ dôi dư do cơ cấu lại nhân lực của đơn vị theo quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc dôi dư do sắp xếp lại tổ chức bộ máy.

Nhóm 3: Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện các công việc hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy.

Nhóm 4: Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ ngay kể từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Nhóm 5: Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố nghỉ ngay kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn báo Đảng miền Trung - Tây Nguyên

Dấu ấn báo Đảng miền Trung - Tây Nguyên

17 Jun, 06:43 PM

Kinhtedothi - Trong chặng đường 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, báo Đảng khu vực miền Trung- Tây Nguyên không ngừng lớn mạnh, đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của dân tộc, góp phần lan tỏa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phản ánh hơi thở cuộc sống, thúc đẩy phát triển vùng bền vững.

Sau hợp nhất TP Cần Thơ sẽ có 15 sở, ngành

Sau hợp nhất TP Cần Thơ sẽ có 15 sở, ngành

17 Jun, 06:39 PM

Kinhtedothi - Ngày 17/6, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị trực tuyến với UBND 2 tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang triển khai các nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, đưa vào hoạt động đồng thời cấp tỉnh, cấp xã từ ngày 1/7/2025.

Phát huy động lực về không gian phát triển mới sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

Phát huy động lực về không gian phát triển mới sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

17 Jun, 02:04 PM

Kinhtedothi- Ngày 17/6, tại Kỳ họp thứ 9, thảo luận về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, các đại biểu Quốc hội đã đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy ba động lực tăng trưởng mới dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ