Từ người hùng đến tội đồ, Morata khiến Tây Ban Nha mất vé vào chung kết EURO 2020

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cầm hòa nhau sau 120 phút với tỷ số 1-1, Tây Ban Nha và Italy buộc phải phân định thắng thua trên chấm 11m. Ở loạt sút định mệnh, Italy đã đánh bại Tây Ban Nha để giành vé vào chơi trận chung kết của EURO 2020.

Chiesa là người mở tỷ số của trận đấu giữa Italy và Tây Ban Nha.

Được đánh giá cao hơn so với đối thủ, Italy bước vào trận bán kết với Tây Ban Nha đầy tự tin để đòi lại cả gốc lẫn lãi ở trận chung kết EURO 2012. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Italy đã chơi chủ động trong 5 phút đầu tiên của trận đấu và khiến Tây Ban Nha phải lúng túng. Tuy nhiên, La Furia Roja đã trở lấy lại thế trận ngay sau đó để dồn ép đối phương. Vẫn theo một lối chơi quen thuộc là kiểm soát bóng, Tây Ban Nha đã cho thấy sự bất ngờ trước Italy thậm chí cầm bóng lên tới gần 80% trước một đội bóng được đánh giá có lối chơi tốc độ.
Việc có được thế trận và khắc chế được lối chơi của Italy, Tây Ban Nha đã tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm về phía khung thành thủ môn Donnarumma. Trong một ngày các tiền đạo của Tây Ban Nha cho thấy sự vô duyên thì bàn thắng không thể đến với đoàn quân của HLV Luis Enrique. Đặc biệt là ở khâu dứt điểm khi Olmo, Torres và Oyarzabal thể hiện sự vô duyên, trong đó có Oyarzabal. – người nhận được kỳ vọng đá thay Morata.
Bước vào hiệp 2, cả 2 đội đã cho thấy sự quyết tâm muốn kết thúc trận đấu trong 90 phút. Những sự thay đổi về lối chơi đã thấy rõ khi Italy không còn chơi phòng ngự phản công như hiệp 1 và điều này đã mang đến thành công cho đoàn quân của HLV Roberto Mancini. Phút thứ 60 của trận đấu, Chiesa có bóng trong vòng cấm và đi bóng qua một hậu vệ Tây Ban Nha trước khi dứt điểm kỹ thuật tung lưới thủ môn Simon.
Morata vào sân từ băng ghế dự bị để gỡ hoà cho Tây Ban Nha.

Có được bàn thắng vào lưới của Tây Ban Nha, Italy thể hiện sự chắc chắn bên phía sân nhà và tận dụng sự sơ hở của đối phương. Phút thứ 68, Chiesa chọc khe tinh tế cho Berardi thoát xuống đối mặt với Simon nhưng tiền đạo của Italy đã không thể tận dụng cơ hội để nhân đôi cách biệt.

Trong khi đó, HLV Luis Enrique đã có những sự thay đổi trên hàng công cũng như tiền vệ để hướng đến bàn thắng gỡ hoà. Ở khoảng 15 phút cuối của trận đấu, bóng chỉ lăn bên phía Italy nhưng cơ hội đến với Tây Ban Nha là không nhiều. Nhưng sau pha tổ chức tấn công cuối cùng Tây Ban Nha cũng có được bàn thắng gỡ hoà ở phút thứ 80, người lập công là tiền đạo Morata – người được thay vào sân thay cho Oyarzabal. Bàn thắng này của Morata buộc trận đấu phải bước vào 2 hiệp phụ với thời gian là 30 phút. Đây cũng là trận đấu thứ 3 liên tiếp Tây Ban Nha phải đá hiệp phụ và thêm 1 lần nữa Tây Ban Nha phải phân định thắng thua trên chấm 11m.

Ở những loạt sút 11m định mệnh, Tây Ban Nha không thể nối tiếp chiến thắng thứ 2 trên loạt luân lưu 11m ở trận đấu thứ 2. Điều này đồng nghĩa tấm vé vào chơi trận chung kết thuộc về Italy.