Tuy nhiên, đa phần xe chở rác lại mang hình ảnh không mấy thiện cảm trong mắt người dân, vì đi tới đâu… bốc mùi tới đó. Thậm chí còn để lại từng vệt nước bẩn đen sì, bốc mùi hôi thối nồng nặc rải theo con đường lăn bánh. Ngày mưa còn đỡ, chứ vào những ngày nắng nóng, mùi hôi thối khó chịu, nhiều người không khỏi lo ngại về việc kéo theo các mầm dịch bệnh?Điều này rất dễ kiểm chứng khi đi trên các tuyến đường dẫn ra các địa điểm xử lý rác ở vùng ngoại vi, các tuyến đường vành đai như Khuất Duy Tiến, Nguyễn Văn Cừ, Phạm Văn Đồng... Còn các tuyến phố nhỏ, hoặc các vị trí tập kết xe rác, thì mức độ ô nhiễm có ít hơn, nhưng cũng gây khó chịu không kém. Rõ là xe của ngành môi trường lại… gây ô nhiễm môi trường.Nói cho công bằng thì hiện nay, chỉ quận Cầu Giấy mới quy hoạch hệ thống chỗ để cho các xe thu gom rác đẩy tay. Hết giờ thu gom, xe đẩy được đưa về điểm tập kết, vệ sinh sạch sẽ. Nhưng cũng chỉ mới “tắm” được cho xe đẩy tay, còn những xe ô tô chuyên dụng chở rác vẫn… bốc mùi như thường. Thực tế, nhằm giảm thiểu bụi đất, tại các công trường xây dựng, xe vận chuyển phế thải đều phải phun xịt trước khi ra - vào. Vậy tại sao việc làm không mấy tốn kém mà hiệu quả trong bảo vệ môi trường này lại không được các đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt áp dụng? Để thay đổi cách nhìn của người dân với xe vận chuyển rác, ngành chức năng nên yêu cầu các đơn vị thu gom, vận chuyển phải rửa xe trước và sau khi thu gom rác. Đừng để xe phục vụ việc làm sạch môi trường trở thành thứ… ai cũng sợ mỗi khi đến gần!