Từ thiên đường về… V.League

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thành công của đội tuyển U23 tại vòng loại châu Á, bóng đá Việt Nam trở lại với nhịp quay thường nhật - V.League. Ở đó, các tuyển thủ rất cần sự chăm chút, bởi sự thành bại của đội tuyển phụ thuộc vào sân chơi này.

Không có ngày nghỉ

Hai tuyển thủ của đội Hà Nội T&T là Duy Mạnh và Minh Long sau khi kết thúc nhiệm vụ quốc tế đã vội vã bay vào Bình Dương để chuẩn bị cho trận đấu bù vòng 8 V.League...

Sở dĩ ban huấn luyện Hà Nội T&T phải triệu tập gấp 2 tuyển thủ U23 là do họ đang gặp khó khăn về lực lượng. Đội bóng này mất 2 tiền đạo ngoại là Samson và Gonzalo do bị treo giò; còn Văn Quyết đang vướng bận gia đình nên không toàn tâm toàn ý cho trận đấu. Trong bối cảnh không thể thua thêm do đang có phong độ kém cỏi, nếu thua thêm, Hà Nội T&T coi như đánh mất cơ hội vô địch mùa giải này.
Từ thiên đường về… V.League - Ảnh 1
Việc Hà Nội T&T phải "vắt kiệt" sức lực 2 tuyển thủ U23 là do hoàn cảnh bắt buộc. Thế nhưng, vấn đề đặt ra là sau những trận thi đấu và di chuyển liên tục, phải đối diện với áp lực về tâm lý cũng như thành tích thì việc phải sống mái với đội chủ nhà Bình Dương vốn đầy hảo thủ sẽ đem đến nhiều bất lợi. Nếu các cầu thủ không thể hiện được tài năng do mệt mỏi thì sẽ lâm vào cuộc khủng hoảng về tâm lý. Đó là chưa kể đến việc, sự quá tải về sức lực có thể dẫn đến tình trạng chấn thương. Điều này không những ảnh hưởng đến khả năng thi đấu của cầu thủ mà còn khiến đội tuyển U23 gặp khó khăn về lực lượng trong bối cảnh SEA Games 28 đang đến gần.

Điều chỉnh chiến lược

Thành công của U23 khiến tên tuổi một số cầu thủ trẻ bỗng chốc nổi như cồn. Điển hình như trường hợp bộ đôi cầu thủ Thanh Hóa là Hữu Dũng và Thanh Bình, từ chỗ không mấy ai biết tên trở thành ngôi sao sáng giá. Hay 2 trường hợp khác là Ngọc Thắng, Huy Toàn, vốn đang trong biên chế của SHB Đà Nẵng. Hai cầu thủ này trước khi lên tuyển U23 đang phải ngồi chơi xơi nước ở CLB nhưng sự tin dùng của ông Miura đã cứu họ khỏi khúc quanh của sự nghiệp.

Bây giờ, điều mà giới chuyên môn quan tâm là các ngôi sao trẻ vốn đang hưng phấn tột độ sẽ hòa nhập sao với môi trường cũ. Nếu họ không sớm lấy lại trạng thái cân bằng thì bi kịch sẽ đến. Nói đâu xa, chính bộ đôi cầu thủ Ngọc Thắng, Huy Toàn đã bị HLV Huỳnh Đức đẩy lên ghế dự bị sau thành công ở Asiad cũng như AFF Cup vừa qua. Lý do mà ông Đức đưa ra là các cầu thủ trẻ "không biết mình là ai".

Ngôi sao trẻ sau khi đã khẳng định được mình ở cấp độ đội tuyển rất muốn có được sự ghi nhận ở CLB. Họ thậm chí đòi hỏi có được một vị trí chính thức, mức lương cao hơn. Thế nhưng, nếu không có những điều chỉnh chiến lược về tâm lý, hay cách ứng xử thì nạn kiêu binh có thể xảy ra. Và khi ấy, thành công ở màu áo đội tuyển không những không giúp họ thăng hoa trong sự nghiệp mà còn là bước ngoặt cho sự sa sút về mọi mặt.

Tránh cho cầu thủ bị quá tải, giúp họ thoát khỏi sự mất cân bằng về tâm lý, ứng xử sau thành công ban đầu thuộc về những nhà quản lý bóng đá. Thế nên, thay vì những lời tán dương có cánh, họ cần phải đưa ra những lời khuyên bổ ích, thậm chí là lời cảnh báo cho các ngôi sao trẻ.