Từ vải thiều Bắc Giang đến triển vọng cho nông sản Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, cây vải thiều ngày càng khẳng định được giá trị kinh tế và là cây trồng thế mạnh của Bắc Giang.

Vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang đã được xuất khẩu sang Mỹ và Úc.  	Ảnh: Trần Việt
Vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang đã được xuất khẩu sang Mỹ và Úc. Ảnh: Trần Việt
Vụ vải thiều năm 2015 được đánh giá thành công trên mọi phương diện và nhất là đã được xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Pháp... và hứa hẹn nhiều triển vọng cho các năm tiếp theo.

Tại Hội nghị tổng kết công tác tiêu thụ vải thiều năm 2015 diễn ra ngày 14/8 tại Bắc Giang, riêng doanh thu vải tươi đạt hơn 2.900 tỷ đồng, các dịch vụ phụ trợ là 1.700 tỷ đồng. Đây cũng là năm đầu tiên mà tiêu thụ nội địa cao hơn xuất khẩu (XK).

Thị trường nội địa tăng

Ông Phan Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, tổng sản lượng vải thiều đạt 195.000 tấn quả tươi (tương đương với năm 2014) với giá bán bình quân khoảng 15.000 đồng/kg. Doanh thu theo đó đạt 2.900 tỷ đồng, trong khi các dịch vụ phụ trợ cũng góp phần mang về cho kinh tế tỉnh 1.700 tỷ đồng. Ông Dương Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cung cấp thêm, thị trường tiêu thụ năm nay có sự thay đổi so với năm 2014. Theo đó, tiêu thụ nội địa chiếm 55% tổng sản lượng (năm 2014 chiếm 48%), thị trường XK 45% (giảm 7% so với 2014). Thay vì chỉ có mặt tại một số tỉnh, TP lớn như trước, vải thiều đã được được tiêu thụ khắp toàn quốc. Tổng số lượng tiêu thụ nội địa là 107.000 tấn. Riêng thị trường phía Nam khoảng 64.000 tấn, chiếm 60%. "Đây là năm đầu tiên tiêu thụ nội địa đã cao hơn XK. Điều này chứng tỏ, sức tiêu thụ vải thiều trong nước còn rất lớn. Địa phương đã và đang chú trọng, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa trong những vụ tới" - ông Thái nhấn mạnh!

Đẩy mạnh xuất khẩu

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), lượng vải thiều XK vào các thị trường mới như Mỹ, Australia còn khiêm tốn (khoảng 250 tấn), song việc XK thành công vào các thị trường này đã khẳng định thương hiệu và chất lượng vải thiều Việt Nam nói riêng và hàng nông sản Việt Nam nói chung, đồng thời tạo đà đẩy mạnh XK quả vải thiều trong các mùa tới. Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia chia sẻ, bên cạnh những thuận lợi nêu trên, XK vải thiều của Việt Nam năm 2015 cũng gặp một số khó khăn do đối tác chỉ đồng ý mở cửa thị trường cho vải thiều Việt Nam quá sát thời gian thu hoạch, đối với thị trường Australia chỉ là một tháng. Điều này khiến nhiều đơn vị lúng túng trong công nghệ bảo quản trái vải tươi. “Trái vải là trái cây tươi Việt Nam đầu tiên với sản lượng 32 tấn vào thị trường Australia. Tuy nhiên, từ thực tế ở Australia cho thấy, muốn đưa trái vải vào rất khó khăn vì giá chất lượng, giá chiếu xạ và việc vận chuyển bằng đường hàng không cao, nên giá vải thiều lên đến 2,6USD/kg, trong khi Thái Lan chỉ mất 1,6 USD, gaây khó khăn cho DN” – Bà Thúy chia sẻ. Điều đó đẫn đến có ít DN mặn mà tham gia XK.

Nhằm đẩy mạnh XK vải thiều cũng như hàng nông sản cần tăng diện tích trồng cây vải thiều theo tiêu chuẩn VietGap và Global Gap, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch. Trên cơ sở đó phải nắm rõ quy trình nhập khẩu và yêu cầu chất lượng đóng gói của nước nhập khẩu để kiểm soát chất lượng trước khi các lô hàng rời Việt Nam và giảm thiểu các chi phí phát sinh cho DN. Ngoài ra, chủ động hơn nữa trong công tác mở rộng khai thông thị trường quốc tế, tháo gỡ rào cản trong quá trình đàm phán các Hiệp định thương mại đa phương và song phương…
Tại thị trường nội địa, vải tươi được tiêu thụ với số lượng 85.000 tấn. Trong đó, riêng thị trường phía Nam tiêu thụ khoảng 51.000 tấn, chiếm khoảng 60% tổng sản lượng tiêu thụ nội địa. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc được trên 90.000 tấn; Mỹ 2,376 tấn; Pháp, 2,1 tấn; Malaysia 75 tấn; Australia, Anh khoảng 50 tấn...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần