Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Từ vụ ô tô húc lan can cầu Chương Dương lao xuống sông Hồng: Tính toán lại tổ chức giao thông

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ xe ô tô húc lan can cầu Chương Dương lao xuống sông Hồng khiến 2 người tử vong, đã có ý kiến cho rằng nên tính toán lại phương án tổ chức giao thông, không cho ô tô đi vào làn xe máy vì lan can thành cầu yếu.
Như đã thông tin, khoảng 19 giờ, ngày 3/11, một ô tô đi trên cầu Chương Dương hướng từ quận Long Biên về trung tâm Hà Nội, khi đến nhịp cầu số 19 bất ngờ húc văng lan can cầu và rơi xuống sông Hồng khiến 2 người ngồi trong xe tử vong. Mặc dù nguyên nhân của vụ việc vẫn đang được các lực lượng chức năng điều tra, làm rõ, tuy nhiên, trước vụ việc hy hữu này, không ít ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng nên điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông, không cho phép xe ô tô đi vào làn đường vốn được thiết kế dành cho xe máy.
Cầu Chương Dương hiện đang tồn tại nhiều điểm lan can bị xuống cấp. 
Theo phương án thiết kế, cầu Chương Dương dài 1.230m gồm 21 nhịp (11 nhịp thép và 10 nhịp bê tông), mặt cầu gồm 4 làn xe chạy 2 chiều. Trong đó, 2 làn giữa cầu dành cho xe ô tô, 2 làn ngoài dành cho xe máy. Do được thiết kế để dành riêng cho xe máy nên kết cấu mặt đường, hệ thống lan can cũng chỉ đủ đảm bảo an toàn cho xe máy lưu thông. Tuy nhiên, lượng phương tiện giao thông cá nhân ngày một tăng cao, mật độ lưu thông cao nên khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc, cơ quan chức năng đã cải tạo làn đường hai bên cầu và cho phép ô tô từ 5 chỗ trở xuống được lưu thông qua đây.

Về vấn đề này, nhiều chuyên gia nhìn nhận, phương án này đã được thực hiện từ những năm 90 của thế kỷ trước, nhằm hạn chế tình trạng UTGT tại khu vực cầu Chương Dương. Từ đó đến nay, vụ việc xảy ra tối 3/11 là hy hữu. Nhưng qua đó cho thấy, đã đến lúc các cơ quan chức năng nên cân nhắc việc cho xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe máy để đảm bảo ATGT. Bởi, cùng với thời gian hệ thống lan can cầu, kết cấu cầu đã không còn được như trước, hiện đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội phân tích, tại thời điểm các lực lượng chức năng cho phép xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe máy, xe ô tô từ phía quận Long Biên vào trung tâm TP chỉ có cầu Chương Dương nên việc phân làn giao thông như vậy là điều dễ hiểu. Tuy nhiên hiện nay, từ quận Long Biên vào nội thành đã có thêm cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì nên việc tổ chức giao thông như phương án cũ cần phải được xem lại cho phù hợp với thực tế, ngăn chặn rủi ro.

Ở góc độ lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại cầu Chương Dương, Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo – Phó Đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho rằng, việc cho phép xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe máy trên cầu Chương Dương là cần thiết nhằm giảm thiểu tình trạng UTGT trên cầu và các tuyến đường dẫn. "Dù vậy, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, lực lượng chức năng cần rà soát, sửa chữa, nâng cấp hệ thống lan can, mặt cầu. Về lâu về dài, cần nghiên cứu xây dựng thêm những cây cầu bắc qua sông Hồng, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân một cách bền vững" - Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo nhận định.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt

Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt

28 Oct, 05:13 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 584/TB-VPCP ngày 28/10/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt.

Công an Khánh Hòa khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh khi lưu thông mùa mưa lũ

Công an Khánh Hòa khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh khi lưu thông mùa mưa lũ

28 Oct, 09:59 AM

Kinhtedothi - Theo Công an tỉnh Khánh Hòa, các lái xe cần hết sức lưu ý các điểm như bùn đất và cây đổ; tuân thủ tuyệt đối biển cảnh báo; quan sát khi đi qua đoạn đường có vách núi dựng đứng với các dấu hiệu bất thường về vết nứt mới, đất đá rơi vãi, tiếng động lạ. Khi có dấu hiệu sạt lở, lái xe không được cố vượt qua, cần dừng lại ở vị trí an toàn, cách xa khu vực nguy hiểm, bật đèn cảnh báo…

Nhiều tuyến đường tại Huế bị chia cắt, lũ sông Hương vẫn trên báo động 3

Nhiều tuyến đường tại Huế bị chia cắt, lũ sông Hương vẫn trên báo động 3

27 Oct, 03:06 PM

Đến 11 giờ ngày 27/10, lũ trên sông Hương - con sông chảy qua trung tâm thành phố Huế tiếp tục lên trên mức động 3 là 0,80m; sông Bồ ở phía Bắc thành phố vượt báo động 3 là 0,46m gây ngập lụt diện rộng; trong đó, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội thị bị sạt lở và ngập sâu gây chia cắt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ