Tự ý cho thuê nhà trái quy định

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù không được phép cho thuê lại hay chuyển nhượng hợp đồng thuê nhà cho các tổ chức, cá nhân khác, nhưng Công ty CP điện tử Giảng Võ vẫn tự nhận là chủ sở hữu để cho thuê lại tầng 1 ngôi nhà 121 Phủ Doãn.

Tài sản công không được phép chuyển nhượng

Năm 1982, Công ty CP điện tử Giảng Võ được UBND TP Hà Nội quyết định cho thuê mặt bằng tại tầng 1 số 121 Phủ Doãn làm cửa hàng kinh doanh hàng điện tử. Năm 2005, Công ty thực hiện cổ phần hóa theo quyết định của UBND TP Hà Nội và tiếp tục được TP cho thuê tầng 1 số 121 Phủ Doãn làm cửa hàng kinh doanh. Hợp đồng trực tiếp ký với Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội nay là Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (Công ty Nhà Hà Nội).
Ngôi nhà số 121 phố Phủ Doãn - địa điểm Công ty CP điện tử Giảng Võ tự ý cho thuê trái phép. 	Ảnh: Đông Phong
Ngôi nhà số 121 phố Phủ Doãn - địa điểm Công ty CP điện tử Giảng Võ tự ý cho thuê trái phép. Ảnh: Đông Phong
Hợp đồng mới nhất mà Công ty Nhà Hà Nội ký cho Công ty CP điện tử Giảng Võ thuê là Hợp đồng số 387/XNN/HDDTN26/XD ngày 2/11/2010 có ghi rõ: Bên cho thuê ký hợp đồng để bên thuê sử dụng diện tích nhà đất theo các nội dung sau: Địa điểm cho thuê là số nhà 121 phố Phủ Doãn, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm. Mục đích sử dụng để làm cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoặc không vào mục đích để ở. Tổng diện tích nhà thuê 211,4m2. Thời gian cho thuê 5 năm kể từ ngày 1/1/2009 - 1/1/2014. Tổng tiền thuê nhà là 18.789.800 đồng/tháng. Bên thuê thanh toán tiền thuê nhà, đất trực tiếp hoặc chuyển khoản cho bên cho thuê theo từng kỳ 3 tháng, vào tháng đầu tiên của kỳ. Hợp đồng cũng quy định rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của bên thuê, trong đó có nội dung: "Không được giao nhà, đất, cho thuê lại hoặc chuyển nhượng hợp đồng thuê nhà cho các tổ chức, cá nhân khác khi không được phép của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền".

Mặc dù quy định đã được nêu rõ trong hợp đồng như trên nhưng phía Công ty CP điện tử Giảng Võ vẫn tự ý cho cá nhân khác thuê lại với giá cao gấp nhiều lần so với hợp đồng ký kết với Công ty Nhà Hà Nội. Điều đáng nói, Công ty CP điện tử Giảng Võ ký cho cá nhân thuê đúng vào lúc hợp đồng ký với Công ty Nhà Hà Nội sắp hết hạn.

Đẩy người thuê nhà thành bị hại

Theo hợp đồng mà bên A (Công ty CP điện tử Giảng Võ) ký kết với bên B (ông Lê Hoàng Hà) vào ngày 21/11/2013 ghi rõ: Bên A là chủ sở hữu tầng 1 địa chỉ 121 Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đồng ý cho bên B thuê với mục đích kinh doanh dịch vụ, không được sử dụng làm nhà ở với các nội dung: Giá cho thuê là 2.800USD/tháng, thanh toán bằng tiền VND theo tỷ giá quy đổi của Vietcombank tại thời điểm thanh toán. Giá cho thuê này bao gồm thuế VAT (10%); Phương thức thanh toán: Bên B đặt cọc với số tiền 106.000.000 đồng để đảm bảo việc thực hiện hợp đồng và thanh toán ngay kỳ đầu tiên là 15 tháng tiền nhà (42.000USD) từ ngày 1/2/2014 - 30/4/2015. Thanh toán các kỳ tiếp sau định kỳ 3 tháng/lần; Thời điểm giao nhận nhà là ngày 1/1/2014. Thời điểm bắt đầu tính tiền nhà là 1/2/2014. Thời hạn cho thuê kể từ ngày 1/1/2014 - 31/12/2018.

Trong hợp đồng còn ghi rõ: “Bên A cam kết mặt bằng cho thuê thuộc quyền sử dụng của bên A và không có bất kỳ tranh chấp hoặc kế hoạch nào tại thời điểm cho thuê để có thể bị vô hiệu hóa hoặc kết thúc trước hạn. Bên A có trách nhiệm tạo mọi điều kiện thuận lợi để bên B sử dụng mặt bằng”. Sau khi được Công ty CP điện tử Giảng Võ cho thuê với thời hạn dài cùng với những cam kết, ông Lê Hoàng Hà đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cửa hàng với số tiền hàng trăm triệu đồng để phục vụ cho việc kinh doanh.

Ông Hà cho biết: “Đến thời điểm này, tôi mới biết căn nhà tầng 1 số 121 phố Phủ Doãn mà tôi thuê không phải thuộc quyền sở hữu của Công ty CP điện tử Giảng Võ như trong hợp đồng thuê nhà đã ký mà thuộc quyền sở hữu của Nhà nước…”.

Ông Phạm Toàn Thắng - Tổng Giám đốc Công ty CP điện tử Giảng Võ thừa nhận phía Công ty đã tự ý cho thuê sai quy định. Lý giải cho những sai phạm này, ông Thắng cho biết: “Do việc kinh doanh hàng điện tử gặp khó khăn và bị thua lỗ nhiều năm, mặt bằng tại số 121 Phủ Doãn gần bệnh viện rất chật hẹp không còn phù hợp với mô hình cửa hàng bán điện tử. Do vậy, để khai thác hiệu quả hơn, Công ty đã ký hợp đồng cho ông Hà thuê lại để kinh doanh. Thế nhưng việc ký hợp đồng cho thuê lại đã bị cơ quan quản lý phát hiện và lập biên bản kiểm tra và yêu cầu Công ty chấm dứt hợp đồng cho thuê lại”.