Là thị trường không quá khó tính như thị trường EU, Mỹ…, nên hầu hết các sản phẩm Việt đều có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng (NTD) Nga.
Thị trường cũ vẫn nhiều tiềm năng
Chuẩn bị cho “Tuần lễ bán hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016” sẽ khai mạc vào tháng 9/2016, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) chia sẻ, đây là thị trường tốt cho hàng tiêu dùng Việt Nam. Và thông qua những hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ… là cơ hội tốt để DN Việt Nam làm quen và hiểu rõ thị hiếu NTD cũng như sẽ kết nối được với các đối tác bán lẻ ở Nga. Đây cũng là thị trường giúp các mặt hàng thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam tiến vào thị trường châu Âu.
Tháng 11/2015, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015 có sự tham gia của 60 DN Hà Nội và 100 DN các tỉnh, thành trên cả nước. Đây là hội chợ lớn nhất được Việt Nam tổ chức tại Liên bang Nga sau 65 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Các DN tham gia Hội chợ đã giới thiệu tới đối tác và NTD Nga 12.000 mặt hàng như: Hàng tiêu dùng và hàng công nghiệp nhẹ; đồ gỗ, nội thất và trang trí, nông - thủy sản, thủ công mỹ nghệ, quà tặng... trị giá gần 2 triệu USD. Số lượng hàng hóa nhiều và đa dạng nên Hội chợ đã thu hút được 400.000 lượt NTD và hơn 4.000 DN Nga tới tham quan, mua sắm, giao dịch, thỏa thuận hợp tác tiêu thụ sản phẩm với DN Việt Nam. Ngay trong tuần đầu tiên của Hội chợ, nhiều DN sản xuất, xuất khẩu nông sản, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ đã tiêu thụ được toàn bộ hàng hóa. Điều đó cho thấy sức mua của thị trường Nga là rất lớn và sản phẩm Việt đã phần nào đáp ứng được nhu cầu, tâm lý mua sắm của NTD Nga.
Đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại
Với mục đích tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao, đặc biệt là hàng hóa của Thủ đô Hà Nội đến NTD Nga, từ ngày 9 - 16/9/2016, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva, HPA và Công ty CP Đầu tư Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức “Tuần lễ bán hàng Hà Nội tại Mátxcova kết hợp giao thương các DN, hội nghị xúc tiến đầu tư và giới thiệu quảng bá du lịch tại Liên bang Nga”.
Trong kỳ hội chợ lần này, ngoài các gian hàng giới thiệu của từng DN, HPA còn tổ chức khu gian hàng của DN TP Hà Nội, quy mô 1.500m2, qua đó tạo điều kiện cho các DN gặp gỡ, giao dịch với khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, HPA còn tổ chức khu gian hàng giới thiệu hình ảnh, ấn phẩm và sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của TP Hà Nội tới NTD Nga. Trong thời gian diễn ra Hội chợ, HPA còn tổ chức chương trình khảo sát trung tâm thương mại Food City, Evropeisky, Liublino, Sadovod… Đây là những trung tâm chuyên bán buôn các mặt hàng tiêu dùng, dệt may, thủ công mỹ nghệ, nông thủy sản, thực phẩm đóng hộp.
Nhằm khuyến khích DN tham gia Hội chợ, HPA và Công ty CP Đầu tư Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva còn miễn phí toàn bộ tiền thuê mặt bằng, thiết bị và trang trí gian hàng, giảm 50% chi phí lưu trú khách sạn; đề xuất với hãng hàng không Việt Nam giảm giá cước vận chuyển hàng hóa sang phục vụ Hội chợ…
Có thể thấy đây không chỉ là hội chợ tạo cơ hội cho DN kết nối tiêu thụ sản phẩm mà còn là cơ sở bước đầu để những thương hiệu hàng Việt tiến mạnh hơn vào thị trường Nga trước mắt và thị trường châu Âu trong lâu dài.
Sản phẩm của Vinamilk trong Hội chợ hàng Việt tại Mátxcơva 2015.
|