Sau một tuần diễn ra (12 – 18/8), Tuần lễ nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản Nam Bộ tại Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực với 27 đơn vị tham gia trưng bày và bán sản phẩm tại 103 điểm thuộc 12 quận nội thành. Tiêu biểu như hệ thống chuỗi cửa hàng Fivimart, Bác Tôm, CleverFood… Tổng số có 180 loại nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản của Nam Bộ được giới thiệu và bán tại các điểm trong Tuần lễ, chủ yếu là trái cây, sản phẩm chế biến. Đáng chú ý, Tuần lễ diễn ra đúng với dịp lễ Vu Lan (Rằm tháng Bảy) nên dù thời tiết có mưa bão, song lượng khách đến mua sắm khá đông.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội Nguyễn Văn Chí phát biểu tại lễ bế mạc. |
Thống kê của Ban Tổ chức cho thấy, riêng tại điểm chính (số 489 Hoàng Quốc Việt), trong thời gian diễn ra Tuần lễ đã đón gần 5.000 lượt khách tham quan, mua sắm, tìm kiếm đối tác để liên doanh liên kết với tổng số bán hàng đạt khoảng trên 2 tỷ đồng. Tại 102 điểm khác đã đón trên 20 vạn lượt khách tham quan, mua sắm. Theo đánh giá của các DN, lượng khách đến mua sắm tăng so với ngày thường trung bình khoảng 15 - 20%, doanh thu tăng 15 – 25%. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra Tuần lễ đã có 12 biên bản hợp tác, hợp đồng thỏa thuận được ký kết giữa DN của Hà Nội và các tỉnh, TP khu vực Nam Bộ về liên kết cung ứng tiêu thụ sản phẩm đặc sản vùng miền... Tổng giá trị cung cấp sản phẩm đạt hàng tỷ đồng mỗi tháng. Trong thời gian diễn ra Tuần lễ, tại các điểm đều có nhân viên bán hàng và tư vấn cho khách hàng về kỹ năng nhận diện sản phẩm an toàn, cách phân biệt trái cây Nam Bộ với các loại trái cây khác... Bên cạnh đó, công tác quản lý VSATTP được đặc biệt chú trọng. Các sản phẩm được giới thiệu và bán tại Tuần lễ đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trong thời gian diễn ra Tuần lễ, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội và Trung tâm Phân tích và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội đã tiến hành lấy ngẫu nhiên 30 mẫu sản phẩm tại các điểm để kiểm tra chất lượng. Kết quả phân tích cho thấy 100% mẫu đảm bảo VSATTP.
Mua trái cây Nam Bộ tại số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. |
Tại buổi bế mạc, nhiều DN đã bày tỏ, đây là một hoạt động thiết thực giúp cho DN giới thiệu, quảng bá được nông sản thực phẩm an toàn, có thương hiệu đến với người tiêu dùng. Cũng tại lễ bế mạc, các DN đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để tổ chức các tuần lễ nông sản an toàn đạt hiệu quả như đa dạng hóa sản phẩm, mời các địa phương đến giới thiệu sản phẩm, rút ngắn thời gian trưng bày tại địa điểm chính… Đánh giá cao các ý kiến đóng góp của DN, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, đây sẽ là kinh nghiệm quý báu cho tổ chức Tuần lễ nông sản an toàn miền Bắc tại Hà Nội vào tháng 9 tới đây. Ông Chí bật mí thêm, trong tuần lễ này, cơ bản các sản phẩm được đưa vào hệ thống cửa hàng đều được dán tem nhận diện bằng mã QR code. Qua đó, người tiêu dùng có thể dùng smartphone để truy xuất nguồn gốc sản phẩm.