Từng bừng lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2016

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/9, vòng chung kết lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2016 đã được diễn ra. Đây là lễ hội chọi trâu duy nhất trên toàn quốc được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2013.

Dù 7 giờ 30 phút, lễ hội mới chính thức diễn ra. Tuy nhiên, ngay từ hơn 6 giờ sáng, dòng người từ khắp nơi đã nườm nượp đổ về Sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng). Trong số những người về với lễ hội chọi trâu, có không ít du khách nước ngoài. 

Đúng 8 giờ sáng, lễ thượng cờ, đánh trống và gọi kèn - những nghi thức bắt đầu cho lễ hội chọi trâu đã được diễn ra nhanh gọn, không để hàng vạn khán giả tề tựu đông đủ, chật kín các khán đài không phải chờ đợi lâu. 
Từng bừng lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2016 - Ảnh 1
Tham gia vòng chung kết lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2016 theo danh sách có 16 “ông trâu”, tuy nhiên, 1 “ông trâu” không may bị ốm và bị chết nên không thể dự đấu. 15 ông trâu được bốc thăm chia thành 8 cặp đấu loại trực tiếp, chọn 8 “ông trâu” vào tứ kết, tiếp tục thi đấu chọn 4 “ông trâu” vào bán kết để lựa chọn 2 “ông trâu” vào chơi chung kết.

Sau những trận thi đấu nảy lửa, cống hiến cho khán giả những giây phút vô cùng hào hứng, 2 “ông châu” số 26 và 28 cùng của phường Vạn Hương đã vượt qua hàng loạt “ông trâu” khác để vào chơi trận chung kết. Đây cũng là lần đầu tiên tại 1 lễ hội chọi trâu có 2 “ông trâu” của cùng 1 phường vào chơi trận chung kết. Sau hơn 15 phút giao tranh quyết liệt, “ông trâu” số 28 của anh Lê Bá Võ đã xuất sắc đánh bại “ông trâu” số 26 để trở thành nhà vô địch tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2016.

Tại lễ trao giải, ngoài các phần thưởng lớn giành cho các “ông trâu” đoạt giải Nhất, giải Nhì và giải Ba, Ban tổ chức lễ hội còn trao các giải thưởng: “Ông trâu” thi đấu gan lì nhất cho “ông trâu” số 11 (phường Ngọc Xuyên) và trận thi đấu hay nhất cho cặp đấu giữa 2 “ông trâu” số 16 (phường Minh Đức) và số 23 (phường Hợp Đức).

Năm 2016 cũng là lần thứ 27 lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được tổ chức. Trải qua nhiều thập kỷ, lễ hội đóng vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh của người dân quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng nói riêng, người hâm mộ cả nước nói chung.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2016:
Nghi thức trước khi diễn ra lễ hội chọi trâu
Nghi lễ trước khi thi đấu
Dẫn "ông trâu" ra sân thi đấu.
Dẫn "ông trâu" ra sân thi đấu.
Hai "ông trâu" 26 và 28 thi đấu chung kết.
Hai "ông trâu" 26 và 28 thi đấu chung kết.
Phần thưởng dành cho chủ trâu vô địch
Phần thưởng dành cho chủ trâu vô địch
Phần thưởng dành cho đội có ông trâu vô địch.
Phần thưởng dành cho đội có ông trâu vô địch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần