Từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng còn hạn chế, ngành GTVT nói chung và Sở GTVT Hà Nội nói riêng đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự đô thị và ATGT.

Giao thông ngày càng thuận tiện

Trong năm 2013, Sở GTVT triển khai 12 công trình giao thông quan trọng, đã đưa vào sử dụng 8 công trình điển hình như các cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, cầu Yến Vĩ, cầu Giẽ, đường Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, cầu vượt cho người đi bộ tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long... Hoàn thành dứt điểm các công trình: Cầu Am, cầu Trôi và QL32. Những công trình này đã góp phần tích cực trong việc giảm UTGT, tạo sự thuận lợi cho việc đi lại của người dân, cũng như tạo điều kiện kết nối giao thương giữa Thủ đô với các tỉnh, thành lân cận.  

 
Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Ảnh: Đức Giang
Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Ảnh: Đức Giang
Sở GTVT đã phối hợp với Phòng CSGT, Công an TP triển khai phương án tổ chức giao thông, lắp đặt, tu sửa hệ thống đèn tín hiệu, kết hợp với cải tạo hạ tầng các tuyến đường tại các nút trọng điểm như: Quán Thánh - Hùng Vương, Trần Duy Hưng - Láng, Nguyễn Trãi - đường bờ sông Tô Lịch... Tiến hành rà soát và thay thế 10 bộ trụ composit, điều chỉnh/lắp đặt 43 bộ cột biển phân làn... Bổ sung, thay thế 57 bộ biển báo; Hoàn thành công tác cải tạo, bổ sung các biện pháp bảo đảm an toàn tại 14 điểm đường ngang dân sinh (chủ yếu trên địa bàn huyện Thường Tín và Phú Xuyên)... Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT, điểm nhấn của ngành GTVT Thủ đô năm 2013 là công tác vận tải hành khách có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng lượng hành khách đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng năm 2013 đạt khoảng 686 triệu lượt, trong đó xe buýt là 503 triệu lượt. Sở GTVT cũng đã mở mới 3 tuyến buýt (mang các số hiệu 63, 64 và 65); Triển khai điều chỉnh luồng tuyến xe buýt phù hợp với công tác tổ chức giao thông; tăng cường rà soát, điều chỉnh tần suất các tuyến buýt đảm bảo hiệu quả, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô.

Còn nhiều việc phải hoàn tất

Bên cạnh những cố gắng đã đạt được, Sở GTVT cũng thẳng thắn nhìn nhận một số vấn đề còn tồn tại cần được khắc phục trong năm 2014. Cụ thể, kết cấu hạ tầng chưa theo kịp với tốc độ đô thị hóa; tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường còn diễn ra khá phổ biến; công tác quản lý vận tải hành khách còn nhiều bất cập; tình trạng ùn tắc và TNGT dù đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn diễn biến rất phức tạp; Công tác tuyên truyền chưa được chú trọng nên ý thức người tham gia giao thông chưa tốt... Năm 2014, ngành GTVT Thủ đô nói chung và Sở GTVT nói riêng sẽ vẫn đứng trước nhiều khó khăn, đòi hỏi tập thể cán bộ, công nhân viên  ngành cần phát huy tinh thần chủ động trong việc thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là trong năm được TP chọn là "Năm trật tự và văn minh đô thị".

Theo đó, trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tập trung triển khai các công trình giao thông trọng điểm được UBND TP phê duyệt như: Hợp phần đường Vành đai 2, tuyến buýt nhanh BRT, các tuyến đường sắt đô thị (đoạn Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội)... Tập trung xây dựng các cầu trong nhóm 34 cầu yếu vượt sông góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương gồm: Cầu Hậu Xá, cầu Ba Thá, cầu Ngọc Hồi, cầu Thuần Lương, cầu Từ Châu... Triển khai xây dựng mới 15 cầu vượt đi bộ tại những điểm giao thông phức tạp. Phối hợp với Bộ GTVT triển khai các dự án như: Cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Thịnh... Tiếp tục rà soát các điểm, nút giao thông có nguy cơ ùn tắc, các "điểm đen" về TNGT để có giải pháp tổ chức giao thông phù hợp. 

Trong năm 2014, Sở GTVT cũng đặc biệt quan tâm tới việc phát triển hệ thống giao thông tĩnh. Theo đó, sẽ đầu tư xây dựng các dự án bến, bãi đỗ xe khu vực nội thành, ven đô. Dành quỹ đất để bố trí các bãi đỗ xe ngoài khu vực đường Vành đai 2 và ngoài đường Vành đai 3. Ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm có áp dụng công nghệ tiên tiến. Tập trung phối hợp và triển khai một số dự án bãi đỗ xe lắp ghép tại phố Trần Nhật Duật (91 xe) và Nguyễn Công Hoan (221 xe)... Quản lý chặt chẽ việc khai thác, sử dụng các bến, bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu giao thông tĩnh, đồng thời sắp xếp đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT chung của TP.

 
Để đảm bảo giao thông thông suốt, chống ùn tắc trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán, Sở GTVT đang phối hợp với Phòng CSGT tăng cường kiểm tra, khắc phục kịp thời các đoạn tuyến đường sá bị hư hỏng..., bố trí xe buýt đảm bảo số lượng và chất lượng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Huy động tất cả các lực lượng ra quân hướng dẫn điều khiển giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang ATGT, đồng thời xây dựng phương án phân luồng từ xa...