Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Từng bước tạo sự hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/5, quận Đống Đa tổ chức Hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính năm 2024.

Theo báo cáo kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính, trong 5 tháng đầu năm 2024, quận đã tiếp nhận 38.464 hồ sơ. Trong đó, cấp quận tiếp nhận 4.147 hồ sơ; đã giải quyết 4.051; giải quyết trước và đúng hạn 4.051 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; số hồ sơ đang giải quyết là 96, không có hồ sơ đang giải quyết quá hạn. Cấp phường, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 34.317 hồ sơ; đã giải quyết là 34.147; giải quyết trước và đúng hạn là 34.147 đạt tỷ lệ 100%.

Người dân nêu ý kiến tại hội nghị.
Người dân nêu ý kiến tại hội nghị.

Cùng với đó, UBND quận và UBND các phường luôn duy trì thực hiện việc niêm yết công khai đầy đủ danh mục 343 thủ tục hành chính cấp quận, 177 thủ tục hành chính cấp phường theo các quyết định của TP. 100% bộ phận một cửa 21 phường triển khai thực hiện nhóm 5 thủ tục hành chính “không chờ”.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Thanh Tùng cho biết, hội nghị gặp gỡ, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND quận với tổ chức, cá nhân nhằm tuyên truyền, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính; đánh giá sự hài lòng của người dân về tình hình giải quyết thủ tục hành chính; tinh thần, thái độ phục vụ công dân của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm soát, giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính nói chung, công tác cải cách cải cách thủ tục hành chính nói riêng trên địa bàn quận Đống Đa có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, trong năm 2023, chỉ số cải cách hành chính của quận đạt 96,38% xếp thứ 1/30 quận, huyện.

Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính, như: quy trình thực hiện còn phức tạp, vẫn còn một số trường hợp công dân còn phải đi lại nhiều lần để được giải quyết thủ tục hành chính; tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính chưa cao...

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tại Hội nghị, đã có 13 lượt câu hỏi trực tiếp trao đổi, nêu lên một số vướng mắc về thủ tục hành chính liên quan, như: công dân đi nước ngoài rất nhiều năm không còn quốc tịch Việt Nam muốn chỉnh sửa tên đệm trên giấy khai sinh, vậy phải làm thủ tục gì; làm sao để nhập khẩu cho cháu nhỏ của cặp vợ chồng đang thuê nhà ở trên địa bàn; chính sách chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng qua tài khoản không sử dụng tiền mặt cho người người khuyết tật thần kinh tâm thần đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người có thẩm quyền thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin trong cơ sở dữ  liệu  căn cước công dân; trường hợp gia hạn giấy phép xây dựng được UBND quận cấp từ những năm trước...

Trong phạm vi thẩm quyền, lãnh đạo quận và các phòng, ban chuyên môn đã lắng nghe, tiếp thu và giải đáp, hướng dẫn người dân thủ tục, trình tự giải quyết các vướng mắc người dân nêu.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Thanh Tùng đề nghị, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; đổi mới đột phá triển khai dịch vụ công trực tuyến, triển khai sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính để từ đó từng bước tạo sự hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính…