Tuổi trẻ Bắc Từ Liêm ngày đêm trực chốt chống dịch Covid-19

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay từ những ngày qua thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội, tuổi trẻ Bắc Từ Liêm đã thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện bằng nhiều hoạt động, việc làm chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Với khẩu hiệu "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", hơn 400 đoàn viên thanh niên quận Bắc Từ Liêm và các phường đã và đang tích cực cùng với các lực lượng chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Ngay sau khi trên địa bàn huyện xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2, tuổi trẻ Bắc Từ Liêm đã tích cực tuyên truyền, nắm chắc tình hình dư luận và định hướng thông tin trong thanh thiếu niên và Nhân dân, tập trung sử dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để chia sẻ, đăng tải kịp thời, chính xác các tin, bài về tình hình diễn biến của dịch Covid-19. Với phương châm "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà", Quận đoàn đã hướng dẫn các cơ sở đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện tham gia cùng tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, hỗ trợ Nhân dân khai báo y tế.
Đặc biệt, theo Bí thư Quận đoàn Bắc Từ Liêm Nguyễn Đức Ngọc, để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 17 của UBND TP, những ngày qua, hơn 400 đoàn viên thanh niên của quận và 13 phường đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, tình nguyện phục vụ trong khu cách ly, các chốt kiểm soát…
Thời gian đầu thực hiện giãn cách, đoàn thanh niên quận tham gia tại các chốt kiểm soát dịch có đôi chút khó khăn khi gặp một số trường hợp thiếu giấy tờ đi lại do văn bản quy định về phòng, chống dịch thay đổi liên tục, nhất là với hoạt động “ship hàng”. Tuy nhiên, với cách làm quyết liệt của chính quyền, lực lượng chức năng và đoàn viên thanh niên nên người dân đã đồng tình ủng hộ, chấp hành nghiêm túc Chỉ thị 17 của TP, đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
 Tuổi trẻ Bắc Từ Liêm ngày đêm trực chốt chống dịch Covid-19.
Thực hiện Chỉ thị số 17 của UBND TP Hà Nội, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch trên địa bàn được hiệu quả, quận Bắc Từ Liêm đã thành lập 74 chốt kiểm soát tại 13/13 phường để giám sát việc tuân thủ cách ly theo Chỉ thị 17 của UBND TP. Cùng với lực lượng khác, tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn quận luôn có thanh niên tình nguyện ngày đêm túc trực, hỗ trợ người dân. Dù vất vả nhưng họ vẫn miệt mài làm nhiệm vụ chốt chặn với mong muốn dịch bệnh được kiểm soát.
Thời gian đầu, đoàn viên thanh niên có mặt khắp các chốt của quận. Tuy nhiên, sau khi phát sinh những nhiệm vụ khác, theo sự chỉ đạo chung, quận đã cân đối lực lượng theo ca đảm bảo cho chiến dịch dài hơi trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Xác định chống dịch là trường kỳ nên trên địa bàn quận, nhiều chốt chỉ có lực lượng liên ngành hoặc thanh niên. Nhưng nhiều chốt có đông đủ thanh niên và lực lượng liên ngành, tùy theo sự phân công. Tại mỗi chốt lớn có 5 đoàn thanh niên/ca, chốt nhỏ có 1-2 đoàn viên thanh niên. “Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ mình và các thanh niên khác thay phiên nhau trực chốt theo 3 ca sáng, chiều, tối, thời gian trực chốt bắt đầu từ 5 giờ sáng đến 12 giờ đêm. Ban ngày thời tiết nắng nóng khiến người mệt mỏi nhưng đoàn viên thanh niên tình nguyện vẫn quyết tâm, kiên trì trực chốt nhằm kiểm soát tốt người ra, vào thôn tránh lây lan dịch bệnh” - Bí thư Quận đoàn Bắc Từ Liêm cho biết.
Chia sẻ về nhiệm vụ trực chốt trong những ngày qua, Bí thư Đoàn phường Minh Khai Nguyễn Thị Chuyền cho biết, phường Minh Khai là phường có nhiều chốt kiểm soát chỉ có đoàn viên, thanh niên trực. Trên địa bàn phường có 12 chốt kiểm tra lý do ra ngoài của người dân. Những trường hợp ra đường không có lý do chính đáng được lực lượng làm nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở để người dân thực hiện, chấp hành các biện pháp phòng dịch. Người dân nếu có lý do ra ngoài mua lương thực, đồ thiết yếu thì lực lượng trực chốt sẽ tuyên truyền, mời người dân quay về chợ dân sinh trong khu vực của phường, không nhất thiết ra nơi khác đi chợ. Nếu những người đi làm theo diện được phép hoạt động khi thực hiện giãn cách xã hội phải có giấy xác nhận của công ty, cơ quan. “Tuy nhiên, một số trường hợp tỏ vẻ khó chịu khi chúng tôi hỏi giấy tờ, kiểm tra lý do ra đường. Khi được nhắc nhở, tuyên truyền người dân cũng ủng hộ, chấp hành quy định phòng dịch” - Bí thư Đoàn phường Minh Khai nói.
Theo Bí thư Quận đoàn Bắc Từ Liêm Nguyễn Đức Ngọc, nhằm tham gia tích cực tình nguyện phục vụ trong khu cách ly, các chốt kiểm soát, Ban Thường vụ Quận đoàn đã phát động đến tận đoàn viên, thanh niên đăng ký tình nguyện tham gia. Đến nay, có gần 100 thanh niên, sinh viên đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn quận viết đơn tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, Quận đoàn Bắc Từ Liêm đã vận động được 20 thanh niên, sinh viên đang học tại các trường y, dược tham gia vào các dây chuyền tiêm, hỗ trợ lực lượng y tế trong chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19. Ngoài ra, Quận đoàn cũng đã gửi công văn đến Trung tâm y tế quận để các đoàn viên, thanh niên, sinh viên này được tiêm vaccine Covid-19, yên tâm chống dịch. Tính đến thời điểm này, có 70-80% đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên trên địa bàn quận đã được tiêm vaccine Covid-19.
Một số hình ảnh đoàn viên thanh niên quận Bắc Từ Liêm tham gia chống dịch:
  Bí thư Đoàn phường Minh Khai Nguyễn Thị Chuyền làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát trên địa bàn.
 Đoàn thanh niên kiểm tra thông tin của người dân qua chốt kiểm soát.
 Ban ngày thời tiết nắng nóng khiến người mệt mỏi nhưng đoàn viên thanh niên tình nguyện vẫn quyết tâm, kiên trì trực chốt nhằm kiểm soát tốt người ra, vào thôn tránh lây lan dịch bệnh
 Lực lượng chức năng phường Minh Khai làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát.
 Đoàn viên thanh niên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện, chấp hành các biện pháp phòng dịch. 
 Xác định chống dịch là trường kỳ nên trên địa bàn quận, nhiều chốt chỉ có lực lượng liên ngành hoặc thanh niên. 
 Cùng với lực lượng khác, tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn quận luôn có thanh niên tình nguyện ngày đêm túc trực, hỗ trợ người dân.
 Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ mình và các thanh niên khác thay phiên nhau trực chốt theo 3 ca sáng, chiều, tối, thời gian trực chốt bắt đầu từ 5 giờ sáng đến 12 giờ đêm. 
 Quận đoàn Bắc Từ Liêm đã vận động được 20 thanh niên, sinh viên đang học tại các trường y, dược tham gia vào các dây chuyền tiêm, hỗ trợ lực lượng y tế trong chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19.
 Tình nguyện viên hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19.
  Tính đến thời điểm này, có 70-80% đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên trên địa bàn quận đã được tiêm vaccine Covid-19.