"Tượng đài công nghệ Nhật" Sharp bán mình cho Foxconn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cái giá mà Foxconn phải bỏ ra để sở hữu hãng công nghệ Nhật Bản lên đến 6,25 tỷ USD.

Sau một thời gian dài đàm phán, Sharp đã chính thức chấp thuận mức giá bán mình 6,25 tỷ USD được đưa ra bởi Foxconn, tập đoàn sản xuất linh kiện điện tử đến từ Trung Quốc. Đây được xem như sự "giải thoát" dành cho tập đoàn từng được coi là biểu tượng công nghệ của Nhật Bản sau một thời gian thoi thóp bởi kết quả kinh doanh yếu kém. 
Sharp hiện là một trong những hãng sản xuất màn hình LCD hàng đầu thế giới
Sharp hiện là một trong những hãng sản xuất màn hình LCD hàng đầu thế giới
Nếu không có gì thay đổi trong tương lai, việc Foxconn mua lại Sharp sẽ được coi là thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ Nhật Bản. Mục tiêu lớn nhất của Foxconn là sở hữu dây chuyền sản xuất màn hình LCD của Sharp. Bên cạnh vấn đề về bản quyền công nghệ, Sharp hiện là một trong những đối tác chính cung cấp màn hình cho các dòng iPhone, iPad của Apple, trong khi đó, 

Foxconn lại cung cấp linh kiện cho điện thoại của Quả táo. Chính vì vậy việc sáp nhập này mang rất nhiều ý nghĩa với Foxconn.

Được biết, để có được cái gật đầu từ Sharp, Foxconn đã phải vượt qua Innovation Network Corporation (INCJ), một tổ chức có sự hậu thuẫn của Chính phủ Nhật Bản, khi trả giá cao hơn đáng kể. Một  số nguồn tin cho rằng, sau khoản phí mua lại, Foxconn đã sẵn sàng trả luôn những khoản nợ mà Sharp phải gánh, trong khi INCJ không muốn thực hiện điều tương tự.

Việc INCJ tham gia vào thương vụ Sharp, cũng đã phản ánh sự nuông chiều thái quá của Chính phủ Nhật Bản trong nhiều năm qua đối với các tập đoàn điện tử của đất nước này. Cũng giống như với JVC, Hitachi hay Fujitsu, trong quá khứ Sharp luôn được Chính phủ Nhật rót những khoản vay lớn mỗi khi gặp khó khăn. Nhưng đáng tiếc khả năng tận dụng số tiền này để thay đổi tình thế của các tập đoàn trên lại được Chính phủ kiểm soát rất lỏng lẻo. 

Bên cạnh đó, sự chuyển mình của những tập đoàn điện tử của Nhật diễn ra rất chậm rãi không bắt nhịp được xu hướng mới trên thế giới, chính điều này đã khiến họ phải chịu nhiều thất bại nặng nề trước các đối thủ đến từ Mỹ hay Trung Quốc.