Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tương phản giữa các thái cực

Kinhtedothi - Mỗi năm một lần, tạp chí du lịch "Travel+Leisure" của Mỹ tổ chức cho gần 200.000 độc giả toàn cầu bình chọn những TP trên thế giới theo những tiêu chí nhất định và xếp hạng những đô thị này trong danh sách những đô thị "tốt nhất" và "thiếu thân thiện nhất".
Kết quả là sự tương phản giữa các thái cực trong cảm nhận của du khách.
Du khách nước ngoài tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Du khách nước ngoài tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Năm 2015, Kyoto của Nhật Bản được đánh giá là TP tốt nhất và đáng được tới thăm nhất thế giới. Đứng cuối bảng xếp hạng là Thủ đô Moscow của Nga. Ở tất cả các TP có tên trong danh sách được độc giả cùng nhau lập nên, thì tính hấp dẫn và khả năng quyến rũ của đô thị mới là nhân tố quyết định. Theo độc giả của tạp chí, hai điều này thể hiện ở phong cảnh thiên nhiên trong đô thị, truyền thống văn hóa và lịch sử của đô thị cũng như nhịp sống hiện đại của đô thị. Kyoto được bầu chọn đứng đầu bảng vì tạo cho du khách ấn tượng về một TP cổ mà không cũ, đô thị hiện đại mà không mất gốc, nhịp sống sôi động nhưng đều đặn chứ không phải đột biến. Moscow bị xếp cuối bảng vì đa số độc giả của tạp chí cảm nhận rằng người dân ở đây "không thân thiện". TP này không hề thua kém nhiều đô thị thuộc diện hàng đầu bảng xếp hạng về các tiêu chí khác, nhưng bị coi là "thiếu thân thiện nhất". Và 5, 6 TP xếp trước Moscow trong bảng xếp hạng này cũng đều bị mất điểm nặng nhất về "không thân thiện đối với du khách".

Sự tương phản này có nguyên do của nó. Du khách thường nhạy cảm nhất trước thái độ và cách đối xử của người dân trong đô thị. Nhưng trong khi có đô thị muốn thu hút du khách thì cũng lại có những đô thị coi du khách là gánh nặng, khó chịu về hành xử thiếu văn hóa của du khách, cảm thấy bị phiền nhiễu bởi du khách. Những bảng xếp hạng như thế này chưa thật đầy đủ, còn khiên cưỡng và khập khiễng, nhưng không đễn nỗi vô giá trị đối với các nhà quản lý và phát triển đô thị trên thế giới.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất từ 18h 27/6/2025

Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất từ 18h 27/6/2025

26 Jun, 10:08 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng vừa ký Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 26/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung hoàn thành nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Kế hoạch thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

Kế hoạch thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

26 Jun, 09:14 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1356/QĐ-TTg ngày 26/6/2025 ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Lời cảm ơn của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội

Lời cảm ơn của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội

26 Jun, 04:46 PM

Ngày 25/06/2025, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức trang trọng hội nghị Gặp mặt tri ân các thế hệ nhà báo Thủ đô và khen thưởng tập thể, cá nhân hội viên nhà báo các cơ quan báo chí Hà Nội, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ