Tướng Trung Quốc “cãi” không có lỗi trong căng thẳng tại Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tướng lĩnh quân đội cao cấp của Trung Quốc tuyên bố, Bắc Kinh và Washington nên hóa giải các khác biệt về vấn đề tranh chấp tại Biển Đông một cách xây dựng.

Fang Fenghui, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đã có cuộc thảo luận với Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã đưa tin hôm thứ Sáu (13/5). Tại buổi thảo luận, tướng Trung Quốc cho rằng, 2 nước nên “hạn chế các hành động phương hại đến quan hệ 2 nước và 2 quân đội”.
Hình ảnh cho thấy các hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc tại đá Chữ Thập.
Hình ảnh cho thấy các hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc tại đá Chữ Thập.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đang gia tăng khi Mỹ liên tục cáo buộc Trung Quốc có các hành động cải tạo, xây dựng trái phép và quân sự hóa trên quy mô lớn tại Biển Đông. Còn Trung Quốc thời gian qua cũng “nóng mặt” khi Mỹ tăng cường các hoạt động tuần tra và tập trận trong khu vực.

Hôm thứ Ba (11/5), Trung Quốc đã điều các máy bay chiến đấu khi một tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ đi gần đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã xây dựng một đường băng trái phép dài 3000m.

Tuy nhiên, bất chấp sự thật là Trung Quốc mới là nước có hành động ảnh hưởng đến hòa bình khu vực như ngang ngược tuyên bố chủ quyền với phần lớn vùng biển tại Biển Đông, cải tạo và xây dựng trái phép các đảo đá, liên tục quân sự hóa trên quy mô lớn, nước này lại ngang nhiên cáo buộc hành động tuần tra của Mỹ là mối đe dọa đối với hòa bình.

Ông Fang Fenghui cho biết, Trung Quốc không có lỗi trong những căng thẳng với Mỹ về vấn đề biển Đông và kêu gọi 2 nước "hóa giải các khác biệt một cách xây dựng".