Tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố

Hà Thanh
Chia sẻ

Kinhtedothi - Đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết tuyến cáp quang biển Liên Á (Intra Asia – IA) gặp sự cố hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc).

Theo thông báo được đơn vị quản lý tuyến cáp gửi đến các ISP, tuyến cáp IA hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc) đang bảo dưỡng để khắc phục các sự cố, dự kiến cuối tháng 2 sẽ hoàn thành.

Tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố
Tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố

IA là tuyến cáp biển có tổng chiều dài 6.800 km và được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Tuyến cáp biển này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản. Tuyến cáp biển này được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Việc có thêm tuyến cáp biển IA bị lỗi, phải bảo dưỡng trong khi 2 tuyến cáp khác là Asia Pacific Gateway (APG) và Asia America Gateway (AAG) chưa khắc phục xong các sự cố xảy ra trước đó khiến cho áp lực đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet quốc tế của các nhà mạng càng thêm nặng nề.

AAG gặp sự cố vào tối 22/10/2021 gây mất toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến. Vào 15h ngày 29/12/2021, lỗi trên nhánh cáp kết nối hướng Singapore của tuyến AAG đã được khắc phục xong. Sự cố xảy ra trên nhánh cáp S1I hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc) với 3 điểm lỗi hiện vẫn chưa được sửa. Theo lịch mới nhất, thời gian sửa chữa các lỗi trên nhánh S1I của tuyến cáp quang biển AAG sẽ kéo dài từ ngày 25/2 đến 13/3/2022.

Trong khi đó, tuyến cáp APG vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn do vẫn còn lỗi trên nhánh cáp cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 125 km. Sự cố được đại diện lãnh đạo một doanh nghiệp Internet (ISP) tại Việt Nam đánh giá là có ảnh hưởng tương đối lớn đến kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến, với lưu lượng các nhà mạng bị mất do ảnh hưởng sự cố này ước tính khoảng 1TB. Tàu sửa cáp đang tiến hành khắc phục lỗi trên tuyến APG, dự kiến hoàn thành vào ngày 24/2.

Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. Có chiều dài khoảng 10.400 km, APG được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Cáp biển APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Hiện tại, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế chủ yếu qua các tuyến cáp biển gồm AAG, APG, SMW3 (hay còn gọi là SEA - ME - WE3), Liên Á (IA - Intra Asia) và AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1). Do đó, việc AAG và APG, AI cùng gặp sự cố đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ truy cập Internet quốc tế của người dùng Việt Nam.

Để giảm thiểu ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dùng, các nhà mạng đều nhanh chóng triển khai các phương án điều chuyển, bổ sung lưu lượng trên các tuyến cáp biển khác và cáp đất liền.