Tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ hoàn thành vào tuần tới

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo ông Rainer Seele - Giám đốc tập đoàn dầu khí khổng lồ OMV của Áo, dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 có thể sẽ được hoàn thành trong tháng này.

Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đưa khí đốt từ Nga sang Đức sẽ hoàn thành xây dựng ngay trong tuần tới. Ảnh: Tass
Trả lời phỏng vấn tờ Vedomosti của Nga hôm 5/9, ông Rainer Seele - cựu Giám đốc điều hành hãng OMV, tập đoàn dầu khí của Áo tham gia đầu tư vào dự án Dòng chảy phương Bắc 2, nói rằng tuyến đường ống đưa khí đốt từ Nga sang Đức sẽ hoàn thành xây dựng ngay trong tuần tới.
Ông Seele, người vừa từ chức khỏi vị trí CEO của tập đoàn dầu khí OMV hôm 1/9 vừa qua, cho biết lượng khí đốt đầu tiên sẽ được bơm qua Dòng chảy phương Bắc ngay trong năm 2021. Theo ông Seele, thời điểm cụ thể sẽ phụ thuộc vào các thủ tục nghiệm thu việc xây dựng tuyến đường ống.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuần trước thông báo dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sắp hoàn thành, đồng thời khẳng định dự án này sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của châu Âu.
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 hiện chỉ còn khoảng vài chục km cần thi công trước khi hoàn tất.
Trước đó, tháng 7 vừa qua, Mỹ và Đức đã đạt được thỏa thuận sơ bộ, cho phép dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 được hoàn thiện, theo đó sẽ chấm dứt nhiều năm căng thẳng giữa hai nước.
Theo thỏa thuận này, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chấm dứt sự phản đối lâu nay của Washington đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Trong khi đó, Đức sẽ đồng ý hỗ trợ Ukraine trong ngoại giao năng lượng và các dự án trong lĩnh vực này.
Theo ông Alexander Ivannikov - Giám đốc tài chính của tập đoàn năng lượng Nga Gazprom, việc đưa vào khai thác dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc xuất khẩu khí đốt trong năm 2021.
Ông Ivannikov nói rằng Gazprom đã thông báo có thể sẽ vận chuyển 5,6 tỷ mét khối khí đốt qua tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 trong năm nay.
Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án hợp tác giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng các công ty châu Âu là Uniper và Wintershall. Tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua biển Baltic đến Đức với chiều dài 1.234km được xây dựng với công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm với tổng số tiền đầu tư ước tính khoảng 11 tỷ USD.
Việc triển khai dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vấp phải sự phản đối của một vài quốc gia, trong đó Mỹ là quốc gia phản đối mạnh mẽ nhất do lo ngại dự án này sẽ khiến châu Âu bị phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga, đồng thời ảnh hưởng tới tham vọng xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Washington sang khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần