Theo đó, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã trực tiếp kiểm tra tại một số nhà ga trên tuyến, và tham gia chạy vận hành thử liên động tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông. Tính đến nay, dự án đã đạt 98% khối lượng xây dựng, 88% lắp đặt thiết bị, đang được các nhà thầu thi công khẩn trương hoàn thiện các nhà ga, khu Depot trong năm 2018 và vận hành chạy thử. Theo công suất thiết kế, tuyến đường sắt đô thị số 2A có lưu lượng vận chuyển khoảng 1 triệu lượt người/ngày. Các thông số chạy thử vận hành cho thấy, tuyến đường sắt đã đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư là Bộ Giao thông vận tải.
Báo cáo Bí thư Thành ủy về công tác chuẩn bị cho việc tiếp nhận quản lý, vận hành tuyến đường sắt này, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, Sở đang hoàn thiện quy định về quản lý, bảo trì, vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Đồng thời, đang tổ chức nghiên cứu các phương án tổ chức lại mạng lưới các tuyến xe buýt để bảo đảm kết nối đồng bộ và hiệu quả hạ tầng giao thông với tuyến đường sắt đô thị này.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là tuyến đầu tiên trong 10 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch của Hà Nội, và tuyến đường sắt đô thị người dân mong đợi đi vào vận hành sẽ góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đô thị, Bí thư Thành ủy ghi nhận các đơn vị liên quan đã nỗ lực triển khai tốt các công tác chuẩn bị để đảm bảo đưa tuyến vào vận hành thử. Từ đó, Bí thư Thành ủy đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm bàn giao, để Hà Nội đưa vào khai thác và phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân Thủ đô vào trước Tết Nguyên đán 2019 - thời điểm mật độ tham gia giao thông tăng cao.
Lưu ý việc hiện nay dự án đang tập trung hoàn thiện 4% khối lượng xây dựng còn lại liên quan kiến trúc, cảnh quan toàn tuyến mặc dù khối lượng công việc không nhiều nhưng quan trọng và phức tạp, Bí thư Thành ủy đề nghị Ban quản lý dự án đường sắt và các đơn vị tư vấn giám sát, thi công cần đặt lên hàng đầu việc bảo đảm an toàn công trường, không để xảy ra mất an toàn lao động và mất an toàn thiết bị. Ngoài ra, cần thành lập hội đồng nghiệm thu cơ sở, chi tiết hóa để xác định rõ trách nhiệm các bên trong công tác nghiệm thu, chạy thử, bàn giao, vận hành.
Ngay trong giai đoạn nghiệm thu, Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội Metro Hà Nội – đơn vị sẽ tiếp nhận và vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cần kết hợp làm quen công nghệ, quy trình vận hành, quản lý. Đặc biệt, phải quan tâm lưu ý các phương án bảo đảm an toàn và tiện lợi cho người sử dụng.
Bí thư Thành ủy đánh giá cao sự chủ động của UBND TP trong việc triển khai tích cực công tác chuẩn bị tiếp nhận quản lý, vận hành và bảo đảm các điều kiện để tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông sớm được đưa vào vận hành thương mại.
“Tuyến đường sắt đô thị hiện đại đầu tiên của Hà Nội phải tạo được hình ảnh, chất lượng tiện lợi, tiện nghi, an toàn, thân thiện với người sử dụng và đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân Thủ đô để giải quyết bất cập giao thông đô thị” - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.