Kinhtedothi - Sau khi thống nhất phương án với Công an Thành phố Hà Nội (PC07), Metro Hà Nội điều chỉnh kế hoạch chạy tàu tuyến ĐSĐT số 2A, Cát Linh - Hà Đông trong thời gian phục vụ diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại nhà ga Yên Nghĩa.
Buổi diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại đường sắt Cát Linh – Hà Đông mang tính chất đặc thù và hết sức phức tạp. Lực lượng quần chúng Nhân dân tại chỗ, lực lượng cảnh sát PCCC công an TP Hà Nội và nhân viên nhà ga đã được trang bị kỹ năng, cũng như thiết bị hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu với những kịch bản đã được đề ra khi vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Sau khi thống nhất phương án với Công an Thành phố Hà Nội (PC07), Metro Hà Nội điều chỉnh kế hoạch chạy tàu tuyến ĐSĐT số 2A, Cát Linh - Hà Đông trong thời gian phục vụ diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại nhà ga Yên Nghĩa. Cụ thể lúc 7 giờ 00 ngày 2/7 điều lượt tàu 021015 xuất phát có chở khách từ ga Cát Linh đến ga Văn Khê thì đổ hành khách, tàu chạy không hành khách tới ga Yên Nghĩa lúc 7h30 để phục vụ diễn tập.
Cắt điện ray tiếp xúc hai chiều từ ga Yên Nghĩa đến ga La Khê, đoạn đường đảo đầu sau ga Yên Nghĩa từ 7 giờ 30 đến 9 giờ 30 và chỉ phục vụ chở khách trong khoảng thời gian này từ ga Phùng Khoang đến ga Cát Linh và ngược lại (1 tàu lượt 052018 chạy không khách từ tuyến lên ga Yên Nghĩa, giam ở tuyến lên ga Văn Khê lúc 7 giờ 30; 4 tàu còn lại tổ chức điều hành chạy tàu giao lộ nhỏ khép kín, giãn cách 10 phút từ ga Phùng Khoang đến ga Cát Linh).
Trong thời gian diễn tập, Công ty Metro Hà Nội đề nghị Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường số lượng xe buýt để giải tỏa và trung chuyển hành khách từ Yên Nghĩa đến Phùng Khoang và ngược lại. 8 giờ 00 sáng, cuộc diễn tập phòng cháy chữa cháy giữa sự phối hợp của công an TP Hà Nội và Metro Hà Nội tại nhà ga Yên Nghĩa diễn ra với tình huống giả định một hành khách mang xăng dầu lên tàu gây cháy nổ. Cuộc diễn tập có sự phối hợp của hàng chục chiến sĩ cảnh sát PCCC và nhân viên nhà ga.
Đại tá Phạm Trung Hiếu Trưởng phòng PC07 cho biết: “Buổi diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại đường sắt Cát Linh – Hà Đông mang tính chất đặc thù và hết sức phức tạp. Tuyến đường sắt có lượng hành khách tập trung đông người, những tình huống sự cố rất có thể xảy ra, cho nên thao tác cứu nạn cứu hộ cần được thực hiện thuần thục”.
Theo Đại tá Phạm Trung Hiếu, buổi diễn tập đã cho thấy tính chất an toàn của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Cũng qua buổi diễn tập cho thấy lực lượng quần chúng Nhân dân tại chỗ, lực lượng cảnh sát PCCC công an TP Hà Nội và nhân viên nhà ga đã được trang bị kỹ năng, cũng như thiết bị hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu với những kịch bản đã được đề ra.
Ông Vũ Hồng Trường – Giám đốc Metro Hà Nội cho biết: “Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được các cấp chính quyền và người dân hết sức quan tâm, đặc biệt là trong công tác phòng chống cháy nổ cũng như cứu hộ cứu nạn. Trong 62 quy trình khẩn cấp đã được diễn tập thì có 10 tình huống liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ. Trước khi đưa vào hoạt động, chúng tôi đã nhiều lần diễn tập phòng chống cháy nổ tại các nhà ga. Sau mỗi lần diễn tập, những kinh nghiệm sẽ được rút ra, bổ sung vào công tác vận hành để đoàn tàu ngày càng trở nên an toàn hơn’.
Theo ông Vũ Hồng Trường, buổi diễn tập diễn ra vào sáng 2/7 tại nhà ga Yên Nghĩa, đã tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng và nhân viên nhà ga. Ông Trường cho rằng, để tuyến đường sắt ngày càng trở nên hấp dẫn người dân thì công tác phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn trở thành tiềm thức và thuần thục với từng công nhân viên.
“Chúng tôi hy vọng nhận được sự phối hợp và chia sẻ của người dân trong công tác đảm bảo an ninh và đặc biệt là công tác phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn” – ông Vũ Hồng Trường chia sẻ.
Cuộc diễn tập diễn ra trong hơn 1 giờ đồng hồ. Từ 9 giờ 30 phút trở đi, Metro Hà Nội tiến hành cấp lại điện khu gian Yên Nghĩa - La Khê, đoạn đường đảo đầu sau ga Yên Nghĩa và khôi phục chạy tàu bình thường.
Lực lượng cảnh sát PCCC dập đám cháy giả định xảy ra trên đường ray.
Cảnh sát PCCC tiếp cận nhà ga từ bên ngoài.
Thiết bị phòng cháy chữa cháy hiện đại được huy động.
Chỉ trong 15 phút, công tác chữa cháy và cứu hộ đã được hoàn thành.
Kinhtedothi - Sau hơn nửa năm vận hành, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông đã thực sự chiếm được lòng tin của người dân Thủ đô, phát huy lợi thế của loại hình vận tải công cộng hiện đại, ưu việt.
Kinhtedothi - Để tạo điều kiện tối đa cho người dân và trong điều kiện dư địa về năng lực vận chuyển của tàu còn rất lớn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ cho người dân đưa xe đạp gấp lên tàu.
Kinhtedothi - Sau khi doanh thu đường sắt Cát Linh – Hà Đông năm 2021 được cộng thêm trợ giá theo đặt hàng của Thành phố, không chỉ bù đắp phần thiết hụt do doanh thu không đảm bảo chi phí mà sẽ có lãi định mức theo quy định.
Kinhtedothi - Hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) được Công an tỉnh Thanh Hoá triển khai trên nhiều tuyến đường đã ghi nhận hơn 600 trường hợp vi phạm chỉ trong 30 ngày. Riêng 3 ngày giữa tháng 11, AI phát hiện tới 164 tài xế không thắt dây an toàn, cho thấy hiệu quả rõ rệt của công nghệ trong giám sát và xử lý vi phạm.
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 627/TB-VPCP ngày 18/11/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 21 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Kinhtedothi - Liên quan đến tài xế xe buýt 60B - 056.52 chuyển làn ẩu, gây nguy hiểm đến an toàn giao thông, các đơn vị chức năng đã cho tài xế ngừng việc và cắt 100% tiền thưởng lái xe an toàn.
Kinhtedothi - Lãnh đạo Công ty CP Quản lý và Xây dựng Giao thông Khánh Hòa cho biết, sau vụ sạt lở nghiêm trọng vừa qua, nhiều khối đá lớn đang chắn ngang đèo Khánh Lê, buộc lực lượng chức năng phải nổ mìn để phá đá; nếu thời tiết thuận lợi có thể thông xe trong vòng 2 ngày tới.
Kinhtedothi - Tỉnh Quảng Ninh đang yêu cầu nhà thầu thi công tuyến đường nối đường tỉnh 342 với quốc lộ 279 qua trung tâm xã Sơn Dương (nay là phường Hoành Bồ) tăng tốc thi công để đảm bảo khối lượng giải ngân nguồn vốn đầu tư công.